Nhưng ko phải đến lúc cuộc thi này được tổ chức sự kiện, các chuyên gia và cả những dân cư có nghĩa vụ mới đề ra nhiều giải pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông. tuy nhưng, việc hiến kế đã trở nên nhộn nhịp hơn lúc nào hết, như một lẽ tất yếu, cộng đồng mạng xã hội là nơi để đa số mọi người chỉ ra những sáng kiến của mình.
Trên trang facebook cá nhân của mình, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT đơn vị tổ chức Chứng khoán thành phố hcm (SSI) đã đưa ra giải pháp mang tính tổng thể. Ngay ngay tức khắc, sáng kiến của ông "vua chứng khoán" đã lôi cuốn nhiều người tham gia tranh cãi. song song với đó, nổi lên là bàn cãi giữa ông Hưng và TS. Lương Hoài Nam, một người thường xuyên có nhiều bài viết về nhiều vấn đề nóng của xã hội như giáo dục, việc di chuyển công cộng…
Mở tựa đề viết của mình, ông Nguyễn Duy Hưng cho rằng để giải quyết tắc đường, phải trả lời câu hỏi vấn đề vì sao tắc đường? Tắc đường nảy sinh do số người tham dự giao thông vào một thời đoạn vượt quá khả năng đáp ứng của diện tích việc di chuyển, thành ra, để hết tắc đường phải tìm cách giảm mật độ giao thông tại mỗi thời điểm.
Đường Xã Tắc - tp hn, tối 11/01/2017. Ảnh: Xuân Phú.
Ông Hưng cho là nếu không có giải pháp tăng diện tích đường giao thông thị thành, mọi phương án kế hoạch đã và đã được thực hiện như thay đổi giờ làm, hạn chế phương tiện cá nhân, khuyến khích tham gia việc đi lại bằng xe pháo công cộng… cũng không xử lý được.
Một trong nhiều giải pháp khả quan là xây dựng thành phố mới theo một quy hoạch tổng thể, học tập một mô hình đã có sẵn tại nước ngoài (có thể là Singapore) cách thủ đô trong vòng 100 km để giãn dân và cả giãn nơi cơ quan, giảm tải cho thành phố hiện tại vốn chỉ đáp ứng được cho tối đa 30% dân số ngày nay mới mong giải quyết vấn nạn tắc đường.
"Tắc đường tp hà nội là vấn đề của mật độ dân cư, tỷ lệ tổng diện tích việc đi lại, có nhu cầu liên lạc thiết yếu do hạ tầng kỹ thuật nội đô như nơi học tập, phòng y tế, trung tâm thương mại và dịch vụ và đơn vị làm việc làm việc, chứ chọn xe cộ hay biện pháp việc đi lại chỉ là duyên cớ ko căn bản. Cách duy nhất là giãn dân, giãn nơi cơ quan để giảm mật độ dân cư, qua đó giảm tải việc di chuyển trên diện tích việc di chuyển mới là giải pháp", ông Nguyễn Duy Hưng nói.
Tham gia bàn cãi về chủ đề này, TS. Lương Hoài Nam cho rằng tắc đường tại tp hà nội hay thành phố hồ chí minh là do "cấu trúc công cụ giao thông" nhiền hơn là vì thiếu đường. Nếu không thay đổi kết cấu phương tiện trên đường, có mở rộng đường, làm thêm đường mấy cũng không đủ, đồng thời phải quy hoạch lại việc đi lại nội thị một cách tổng thể.
Để làm được việc này, ông Hưng bảo vệ ý kiến - quan điểm có ý kiến là nên triển khai xây dựng một "thành phố khác" cách thị thành khoảng 50 km để giãn dân trước, như thế sẽ giảm được tiền bồi hoàn, tiếp theo sẽ quy hoạch cải tạo nên phố hiện nay.
"Phải cả một thành phố tại cách xa hơn để chuyển dân sang đấy sống đời sống làm việc thì mới được, chứ thành phố vệ tinh chỉ xử lý được chỗ ở thì không ăn thua."
Ảnh chụp màn hình Facebook của ông Nguyễn Duy Hưng.
TS. Lương Hoài Nam cho rằng buộc phải phải quy hoạch - hoạch định lại cả trong thành phố và giao thông thị thành, ko quy hoạch - hoạch định lại sẽ ko xử lý tận gốc, nhưng vấn đề là quy hoạch lại như cỡ nào. Malaysia cũng xây khu hành chính mới ở Putrajaya, vẫn thuộc Kuala Lumpur, cách trung tâm 30 km. Thủ đô của họ vẫn là Kuala Lumpur chứ không dời đi đâu, cái đó gọi là "điều chỉnh quy hoạch".
Nhận xét về cuộc thi sáng kiến chống ùn tắc liên lạc do Sở GTVT hà nội khởi sự, ông Lương Hoài Nam nói: "Chúng ta vẫn thường kêu ca có ít cơ hội để cứ dân nêu ý kiến - quan điểm, kiến nghị với chính quyền, phản biện thể chế, thế dù thế lúc chính quyền đề nghị cư dân hiến kế một cách nghiêm chỉnh cho một bài toán nghiêm túc mà tất cả chúng ta lại chế nhạo thì có nên ko? Tôi nghĩ ai tham gia thì tham dự, nếu không tham gia thì cũng ko nên cười nhạo nhiều người tham gia đề xuất với chính quyền".
Theo nhận xét của Facebooker Thanh Nguyen, người việt nam bản chất từ nghìn xưa đến nay công tác gì thấy tiện thì thực hiện, nên đi đường tiện đâu ghé đó. ngã 3 đường đông nghẹt có bà bán xôi hay quà vặt thì các cô ghé vào mua, xe thì đậu nghênh ngang bất chấp có có lợi cho nhiều công cụ khác lưu thông hay không; Quán Cafe lề đường, quán nhậu bình dân thì tràn ngập nhiều hè phố; Chợ cóc có ở hầu hết hang cùng ngỏ hẽm. đó là hiên trạng trên thực tế gây nên nạn kẹt xe thường trực, bởi vậy tinh thần của mọi người phải đổi thay theo chiều hướng lạc quan mới là giải pháp chính.

0 Comment to "Cư dân mạng sôi động hiến kế chống tắc đường cho Hà Nội"
Đăng nhận xét