Hàng chục bạn teen lao vào cướp hoa tre ở Hội Gióng hôm mùng 6 Tết Đinh Dậu 2017
"Tranh" hay "cướp" lộc?
Sáng mùng 6 Tết Đinh Dậu mới đây (tức 2.2.2017), lễ hội Gióng (Sóc Sơn, Hà Nội) chính cống khai hội. Đây là lễ hội đang được UNESCO thừa nhận là di sản phong tục phi vật thể của nhân loại.
Một trong những điểm đáng chú ý mỗi khi lễ hội này diễn ra là hiện tượng cư dân lao vào tranh giành hoa tre, một vật được quan niệm là mang tới may mắn cho người giành được.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Nam Nho - tổng giám đốc tâm điểm điều hành khu Di tích đền Gióng cho hay, Hội Gióng là lễ hội trận và việc tranh lộc là tất yếu của lễ hội.
Theo ông Nho, trong giấy tờ quốc gia Hội Gióng ở đền Sóc trình UNESCO cân nhắc thừa nhận là một di sản phong tục phi vật thể của nhận loại ghi rất rõ: Sau khi lễ đi đến đền thì người chủ tế làm lễ cho hô "Tất lễ tranh lộc" thì dân chúng ùa vào tranh lộc. Từ "cướp lộc" là văn nói, còn từ chính xác "các cụ để lại" khi bình phục lại lễ hội là "Tất lễ tranh lộc".
GS.TS Nguyễn Chí Bền - Trưởng ban triển khai xây dựng giấy tờ quốc gia "Hội Gióng ở đền Phù Đổng và đền Sóc" trình UNESCO cân nhắc, thừa nhận trước đó, cho hay: Qua những nghiên cứu cho thấy, Hội Gióng ở đền Sóc không có lễ nghi cướp lễ phẩm bởi trành giành, cướp, lễ phẩm sẽ mất thiêng. lễ hội Gióng chỉ có lễ nghi phát lễ phẩm cho dân làng hoặc du khách.
GS.TS Nguyễn Chí Bền quyết đoán: "Trong tất cả những lễ hội của người Việt không có lễ nghi cướp lễ vật".
GS.TS Nguyễn Chí Bền cho rằng, bước tiến mới Hội Gióng cho thích hợp với tình hình diễn biến ngày nay cơ mà vẫn bảo đảm giá trị của lễ hội đang được UNESCO vinh danh
Cần bước tiến mới lễ nghi tranh lộc
Về quan điểm cho rằng, hình ảnh cư dân tranh cướp hoa tranh rất phản cảm, ông Nguyễn Nam Nho nói rằng mình không có quan điểm bình luận, cơ mà cho hay, việc tranh lộc là một nét phong tục vùng miền. lễ nghi này do "các cụ" để lại nên những thế hệ sau phải bảo vệ. cơ mà, để thích hợp với xu hướng kỷ nguyên thì cần có sự nghiên cứu, cân nhắc của những cấp điều hành, những nhà phân tích về phong tục và UNESCO.
"Cái này (tranh lộc - PV) là một trong những yếu tố cấu thành giấy tờ trình UNESCO cân nhắc thừa nhận Hội Gióng ở đền Sóc là di sản phong tục phi vật thể của nhân loại bởi thế nếu đổi thay cũng cần có sự chấp nhận của UNESCO", ông Nho nói.
GS.TS Nguyễn Chí Bền thì thổ lộ, ông rất buồn khi chứng kiến cảnh cư dân lao vào cướp hoa tre, lễ phẩm ở hội Gióng đền Sóc bởi nó làm xấu hình ảnh lễ hội được UNESCO vinh danh.
GS Nguyễn Chí Bền cho rằng, cần tuyên truyền nâng cao nhận thức của cư dân về giá trị của lễ hội cổ truyền. Giúp cư dân hiểu đúng giá trị của từng trò diễn. trong khi đó, cần bước tiến mới Hội Gióng cho thích hợp với tình hình diễn biến ngày nay cơ mà vẫn bảo đảm giá trị của lễ hội đang được UNESCO vinh danh.
Theo GS.TS Nguyễn Chí Bền, ông mong muốn lễ nghi tranh lộc ở Hội Gióng sẽ được bước tiến mới như việc phát ấn ở Đền Trần (Nam Định). "Trước đây phát ấn vào ban đêm thì mai sau cải cách đã chuyển sang phát vào buổi sáng" GS.TS Nguyễn Chí Bền nói.
GS.TS Nguyễn Chí Bền cũng nêu quan điểm, thay bằng việc để cư dân lao vào tranh cướp, ban tổ chức có thể bước tiến mới thực hiện lễ nghi tung hoa tre, nếu hoa tre rơi vào vị trí của người nào thì người ấy nhận.
0 Comment to "Giáo sư hiến kế bước tiến mới lễ nghi “cướp lộc”"
Đăng nhận xét