Thứ Hai, 23 tháng 1, 2017

Đề xuất cá nhân dân sở h��u 1 ô tô, 1 biển số chưa hợp hi���n

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Tư pháp chiều ngày 23-1, giải đáp báo chí xung quanh đề xuất cá nhân chỉ sở hữu 1 biển số xe ô tô để giảm ách tắc giao thông, ông Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ luật pháp Dân sự-Kinh tế của Bộ Tư pháp quyết đoán đề xuuất này chưa hợp lý, chưa phải là kế hoạch tối ưu theo quy định của Hiến pháp.

Đề xuất cá nhân dân sở hữu 1 ô tô, 1 biển số chưa hợp hiến - 1

Cảnh tắc đường ở hà nội do có quá những xe cộ cá nhân - Ảnh: Nguyễn Hưởng

Trước đó, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng CSGT của Công an TP hà nội, đã đề xuất quy định mỗi công dân chỉ được sở hữu 1 ô tô, 1 biển số nhằm hạn chế công cụ cá nhân , giảm ách tắc giao thông.

Theo đề xuất, mỗi công dân chỉ được sở hữu một ô tô và một biển số, nếu có nhu cầu đổi xe thì vẫn sử dụng biển số cũ. Việc này sẽ bất cập tăng công cụ cá nhân, thuận tiện trong việc quản lý xe chính chủ.

Lý giải việc đề ra đề xuất này, Đại tá Đào Vịnh Thắng cho biết hiện hà nội đang gánh áp lực giao thông rất lớn, mỗi tháng có 16.000 xe máy và 500 ô tô đăng ký mới, nâng tổng số phương tiện lên gần 6 triệu xe máy, khoảng hơn 600.000 ô tô và 350.000 xe đạp điện, chưa kể hàng chục ngàn xe công và các phương tiện giao thông ngoại tỉnh.

Theo ông Nguyễn Thanh Tú, đề xuất của Trưởng phòng CSGT Công an TP hà nội có thể chưa hoàn toàn hợp pháp, chưa hợp lý, chưa phải kế hoạch tối ưu trong ngữ cảnh chúng ta tôn trọng quyền con người, quyền công dân, quyền sở hữu tài sản.

Ông Tú cho rằng nếu bất cập quyền con người, quyền công dân, quyền sở hữu của cải thì không thích hợp theo Hiến pháp, bởi Hiến pháp quy định việc bất cập những quyền này phải vì theo quy định của luật vì căn nguyên quốc phòng an ninh hoặc sức khoẻ cộng đồng.

Ông Tú phân tích thêm kinh nghiệm của những nước toàn thế giới cho thấy để bất cập công cụ xe cá nhân , giảm ách tắc giao thông phải sử dụng những biện pháp đồng bộ khác nhau. Ví dụ như đánh thuế, thu lệ phí dựa trên đầu công cụ. "Sở hữu một xe ô tô đã đánh thuế cao rồi, cơ mà từ xe thứ hai trở lên thì khoản tiền thuế sẽ được tính lũy vươn lên và phải trả cực nhiều tiền; nếu muốn sở hữu tiếp chiếc xe ô tô thứ 3-4 thì sẽ bị đánh thuế rất cao.

"Có nghĩa là người đắt tiền muốn sở hữu những xe ô tô thì phải trả đắt tiền thuế tương ứng. Rồi họ còn sử dụng quy định thu phí khi di chuyển không bị ác tắc vào khu vực đông cư dân, luôn luôn ách tắc giao thông . Nếu đi vào giờ điểm cao thì cũng phải chịu thuế phí cao hơn… Tôi cho rằng nếu làm thế thì mới đáp ứng được đề nghị của Hiến pháp và luật pháp dân sự"- ông Tú nêu rõ.

Share this

Tin tức nổi bật

0 Comment to "Đề xuất cá nhân dân sở h��u 1 ô tô, 1 biển số chưa hợp hi���n"

Đăng nhận xét