Thứ Hai, 23 tháng 1, 2017

Người hùng và quá khứ cầu Ghềnh trăm năm

Gần Tết, căn nhà nhỏ của anh Huỳnh Ngọc Hoàng nằm cheo leo bên mé cầu Ghềnh mới phía bờ Nam sông Đồng Nai (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) ấm cúng với tiếng cười giòn tan của cậu con giai nhỏ gần 5 tuổi. Anh Hoàng là một trong hai "người hùng"- hai bạn hữu ruột đã cứu đoàn tàu không lao xuống sông Đồng Nai khi cầu Ghềnh cũ bị sập.

Người hùng và quá khứ cầu Ghềnh trăm năm - 1

Anh Huỳnh Ngọc Sơn - 1 trong 2 "người hùng cầu Ghềnh" - đứng bên cây cầu Ghềnh mới được triển khai xây dựng lại tương tự cây cầu cũ

"Người hùng"… không biết chữ

Khi chúng tôi đến, anh Hoàng đang ngồi dán những ống nhựa nhỏ, loại ống hút người ta sử dụng trong quán cà phê sau đó bỏ đi, anh nhặt về rồi sử dụng keo dán lại hình thành những căn nhà mô hình nho nhỏ xinh xinh, gắn đèn lấp láy để cho con trẻ chơi. Anh nói, do sức khỏe yếu nên không đi làm việc nặng được, chỉ công tác vặt trong nhà và chơi với con, buồn buồn thì đi thu gom những cái ống hút, những đồ vật nhỏ người ta bỏ đi về dán thành những căn nhà đồ chơi cho mấy đứa trẻ trong xóm, "nếu có ai mua thì bán".

Đối diện nhà anh Hoàng, cùng chung mảnh sân nhỏ là nhà anh Huỳnh Ngọc Sơn, anh ruột anh Hoàng, cũng là "người hùng" cứu đoàn tàu tránh khỏi thảm họa khi cầu Ghềnh sập. Anh Sơn là con thứ 5, anh Hoàng là con út trong gia đình có 8 anh chị em. Nhà anh Hoàng, anh Sơn là hai nhà nằm sát chân cầu Ghềnh ở bờ Nam. Đây là đất tổ tiên, xưa mẹ anh Hoàng là người gốc Hoa kết hôn cùng bố anh là người Đồng Nai chính gốc. Hai ông bà khai hoang khu đất ngay sát chân cầu Ghềnh, một bên giáp sông, những bên còn lại giáp bờ kè chân cầu và một ngôi đền lớn. Ông bà có một lò thổi bỏng ngô, gạo để mưu sinh, nuôi đàn con. khi ông bà khuất bóng, để lại cho 8 đứa con khu đất bây giờ đã thành mé tâm điểm TP, cơ mà do đông con, cá nhân chỉ được một miếng vài chục m2, chúm chụm vào nhau với một mảnh sân và lối đi chung. Hiện khu đất này bên trong khu vực gần giải phóng. TP lớn mạnh, không gian hành lang cầu Ghềnh cần được giải phóng thoáng khí.

Anh Hoàng cho hay, năm nay anh 46 tuổi, lấy vợ muộn nên con còn nhỏ. Cậu bé 5 tuổi hiếu động khiến căn nhà nhỏ trở lên sôi động, ấm cúng. Do anh bị đau cột sống không làm được việc nặng nên tiền lương của gia đình nhờ cả vào người vợ buôn gánh bán bưng. Trong xóm, bên cạnh nhà anh Sơn (chúng tôi cũng đã từng gặp để thông tin sự việc khi sự cố xảy ra-PV) và đại đa số những gia đình khác cũng hoàn cảnh nghèo tương tự như nhau. Sau sự cố sập cầu, do có công chạy báo kịp thời cho nhân viên trạm gác cứu đoàn tàu chỉ còn ít giây là có thể lao xuống sông, anh Hoàng và anh Sơn đều được những ban ngành tổ chức khen thưởng, cũng được vài chục triệu vnđ.

Không chỉ vậy, biết việc anh Hoàng là "người hùng" đối với cư dân cơ mà lại thiệt thòi nhất trong những anh chị em vì… không biết chữ, một cô giáo lớn tuổi trong vùng đã nhận dạy vỡ lòng miễn phí. Thế là cứ buổi chiều, người ta lại thấy người con giai dáng tự khắc khổ cắp sách đến lớp với phấn màu trắng bảng đen, gò mình đọc từng con chữ a, b, c với những cháu nhỏ, trong lớp học tình thương cách nhà vài km.

Không chỉ cứu đoàn tàu!

Anh Hoàng nhớ lại, hôm đó 20-3-2016, anh đang cùng vợ con sẵn sàng bữa cơm trưa thì bỗng nghe một tiếng "rầm", âm thanh khá lớn và lạ, chẳng thể hiểu chuyện gì đang diễn ra. ngơ ngác, hoảng hốt, theo quán tính anh chạy ra phía sân nhà rồi leo lên bờ kè đường sắt, chạy về phía cầu Ghềnh, cách 100 m, nơi có tiếng động. Thì thương ôi, chẳng thể tin được, cầu Ghềnh trên đoạn đường sắt độc đạo Bắc- Nam, tồn ở từ hàng trăm năm nay trên mặt sông bao la đã đổ sập, cả nhịp cầu chính ở giữa bị đứt, đổ oặt xuống sông. trời đất ơi, làm sao đây, tàu sẽ đến, hàng trăm, nghìn con người trên tàu. chẳng thể suy nghĩ được thêm gì nữa, như phản xạ tự nhiên, bóng dáng nhỏ bé của người con giai tự khắc khổ bước thấp bước cao có khi ngã dúi dụi, lao đi trên đường sắt ngược về phía Nam- nơi có trạm gác chắn của những nhân viên đang công tác. Vừa chạy, người con giai vừa la lớn: "Cầu Ghềnh sập rồi, cầu Ghềnh sập rồi"! bây giờ nhiều người dân đã túa ra (anh Hoàng cũng bỏ quên phía sau lưng mình, anh Sơn cũng đang chạy hớt hải như thế vừa la toáng lên là cầu Ghềnh sập), cơ mà nhiều người vẫn chưa tin. Kể cả khi chạy đến trạm gác chắn cách gần 300 m, anh Hoàng gần như quỵ xuống vì bị đau cột sống, thở ngắt quãng thông báo, những nhân viên gác chắn lao nhao cơ mà vẫn chưa tin.

May thay, tổ trực tàu hôm đó đã linh hoạt triển khai thực hiện công tác giải quyết hoàn cảnh. Anh Phạm Tiến Dũng, 31 tuổi, sau khi nhận thông báo từ anh Hoàng đã liền sau đó cố gắng tĩnh tâm, cùng những cộng sự kết hợp rà soát, sẵn sàng cho việc dừng tàu khẩn cấp. Một người chạy theo hướng cầu Ghềnh chứng nhận sự cố đang khiến cư dân nhốn nháo. 3 nhân viên sử dụng những tín hiệu để làm cầu nối báo hiệu khẩn cấp. 3 người ở 3 đoạn đường, trong dịp người chạy về phía hiện trường để chứng nhận, thì người khác cũng lao hết tốc lực về phía ngược lai, sử dụng những tín hiệu của ngành thông báo dừng tàu khẩn cấp cố để tàu kịp dừng càng xa càng tốt.

Đoàn tàu hàng số 2542, đang chạy với vận tốc khoảng 50 km/giờ đã kịp hãm phanh, dừng cách cầu Ghềnh khoảng 200 m. Theo lo liệu, nếu không có sự chiến đấu kịp thời, việc đoàn tàu này lao tuột lên cây cầu gãy và ào xuống sông chỉ còn được tính bằng giây! khi lái tàu bước xuống và tá hỏa nhìn cây cầu bị sập trước mặt, bóng dáng anh Hoàng và anh Sơn cũng đã hòa lấp trong đám đông hàng trăm cư dân túa ra sửng sốt chứng kiến cảnh tượng hoảng hốt.

Trong xóm nhỏ chiều cuối năm, khi nhắc lại sự việc nhiều người hàng xóm vẫn nói lời cảm ơn 2 người con giai "sứ giả cứu tàu". "Gần cầu là khúc cua đường sắt, nếu điều đen đủi diễn ra, đoàn tàu bị lao xuống sông thì những toa phía sau chắc chắn sẽ đổ lật xuống hàng loạt nhà dân sát ngay bên cạnh, khi đó không biết sẽ thêm điều khủng khiếp nào xảy ra…", những người hàng xóm của 2 "người hùng cứu tàu" nói.

Ký ức trăm năm

Người hùng và quá khứ cầu Ghềnh trăm năm - 2

Cầu Ghềnh với công năng và kiến trúc đặc sắc của nó đã trở thành một trong những biểu trưng nguồn gốc, nét phong tục thân quen của những cư dân Biên Hòa. Ảnh: TL

Xóm nhỏ ngày nay thuộc phường Bửu Hòa nơi hai bạn hữu Sơn và Hoàng ngụ cư cũng chính là vùng đất nguồn gốc trăm năm của TP Biên Hòa. Phía đầu cầu bên kia chính là cù lao Phố, nay là xã Hiệp Hòa, vùng đất thương cảng lừng danh năm xưa thuở những người gốc Hoa sang lập nghiệp và danh tướng Nguyễn Hữu Cảnh vào mở mang bờ cõi. khi người Pháp chiếm miền Nam, năm 1901, song song với h-thốngt đường sắt, cầu Ghềnh được triển khai xây dựng (do hãng Eiffel thực hiện gần như cùng thời điểm với việc triển khai xây dựng tháp Eiffel ở Paris). Thế hệ trước, những cha chú của những cư dân nơi đây, đã từng đóng góp mồ hôi và cả máu cho công trình nguồn gốc này. Từ đó đến nay, cầu Ghềnh với công năng và kiến trúc đặc sắc của nó đã trở thành một trong những biểu trưng nguồn gốc, nét phong tục thân quen của những cư dân Biên Hòa.

Thời điểm cầu Ghềnh sập, chúng tôi đã hiện diện ở đây những đêm ngày để theo dõi việc cứu hộ và sau đó là triển khai xây dựng cầu mới, đã chứng kiến bao nỗi niềm xót xa nhớ tiếc của những thế hệ người con Biên Hòa trước sự cố diễn ra đối với biểu trưng trăm năm.

"Cũng như hai bạn hữu cứu tàu khi diễn ra sự cố sập cầu Ghềnh, những cư dân ở đây đều cảm giác thân quen với cây cầu biểu trưng gắn bó cả trăm năm này, đều coi cầu như của mình, cơ mà thôi coi như nó cũng đã hoàn thành sứ mạng, phải thay cầu mới…", ông Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch ubnd xã Hiệp Hòa bùi ngùi.

Niềm vui có cầu mới

Sau sự cố sập cầu, chính phủ liền sau đó chỉ đạo và Bộ GTVT được giao cấp tập triển khai xây dựng ngay cầu mới để liên kết lại đường sắt Bắc –Nam, giảm trừ tai hại đối với nền kinh tế. Sau 3 tháng, cầu mới được tung ra sử dụng với hình dáng tương tự cầu cũ. những can phạm liên quan vụ việc để sà lan tông sập cầu đã bị khởi tố, điều tra. Cầu mới có thêm làn đường cho người đi xe máy và bách bộ (trước đó sau vụ tai nạn đường sắt nơi đây vào dịp cuối năm năm 2011, cầu Ghềnh không còn được cho đi chung giữa đường bộ và đường sắt).

"Cầu Ghềnh mới thực hiện đúng tiến độ đề ra, giảm trừ, tự khắc phục tai hại, những nhịp cầu cũ được trục vớt và sẽ chuyên dụng cho cho du lịch, nói chung cư dân Biên Hòa cũng cảm giác bằng lòng", ông Phạm anh dũng, Chủ tịch ubnd TP Biên Hòa nói.

Share this

Tin tức nổi bật

0 Comment to "Người hùng và quá khứ cầu Ghềnh trăm năm"

Đăng nhận xét