Thứ Hai, 30 tháng 1, 2017

Tết đảo xa của những ngư��i gác luồng biển

Tết đảo xa của những người gác luồng biển - 1

Trưởng trạm QLĐT trong nước Ba Mom Nguyễn Văn Tính quan sát những chuyến tàu hàng cuối năm.

Đảo nhỏ không có dân, chỉ có mấy bạn hữu trực bảo đảm luồng tuyến. khi những chiếc tàu hàng cuối cùng về nghỉ Tết đi ngang đảo, người trên tàu vẫy tay chào: "Ở lại đảo ăn Tết vui vẻ", bạn hữu càng rưng rưng nỗi nhớ nhà.

Tuyến luồng"đầu sóng, ngọn gió"

Ngày cuối năm, chúng tôi đón đò máy để lên tàu rà soát luồng tuyến của Trạm điều hành đường thủy trong nước đảo thắng lợi (Vân Đồn, quảng ninh, thuộc doanh nghiệp CP điều hành đường sông số 3) đang neo làm bổn phận bảo trì cột đèn ở Km2 khu vực Vũng Đục, Cẩm Phả. Trong cơn gió mùa đông-bắc mang theo giá lạnh từ biển, những chiếc tàu hàng, tàu khách, tàu đánh cuộc và dân sinh đi lại qua đây đã có thêm những mặt hàng Tết, được đưa từ bờ ra chuyên dụng cho cư dân những xã đảo của huyện Vân Đồn, Cô Tô.

Trạm trưởng Phạm Văn Vinh chia sẻ, bạn hữu của trạm đang trên đường rà soát, bảo trì phao tiêu, báo hiệu toàn tuyến và đây là điểm đón gần bờ tiện lợi nhất. "Năm nào trước khi bạn hữu nghỉ đón Tết Nguyên đán, chúng tôi cũng phải "làm một vòng" để sơn sửa báo hiệu, rà soát luồng tuyến chuyên dụng cho tàu bè đi lại an toàn", anh Vinh nói và cho hay, nơi công sở của trạm nằm tại đảo thắng lợi, cách bờ khoảng một giờ đi tàu.

Trạm trưởng Phạm Văn Vinh cho hay, trạm gồm 5 người, có bổn phận điều hành, bảo trì hơn 70km luồng đoạn đường thủy quốc gia đi qua khu vực những đảo như: Quan Lạn, Ngọc Vừng, Cô Tô. nơi đây quanh năm sóng gió cay nghiệt, nhất là 18km luồng từ Cửa Đối ra đảo Cô Tô, nơi thường có những con sóng bạc đầu làm không ít khách đi du lịch đảo Cô Tô mệt lử vì tàu ngả nghiêng, lắc lư. Đây có lẽ cũng là luồng đường thủy "đầu sóng, ngọn gió" nhất trong h-thốngt đường thủy quốc gia.

Hai công nhân tên Hùng và Hưng góp chuyện: "Ai lần đầu công tác ở trạm mà không bị say sóng mới lạ. Bọn em khi mới đến đều vài lần nôn thốc, nôn tháo, mật xanh mật vàng".

Trên suốt hành trình ra nơi công sở trạm, tôi lưu tâm thấy mỗi khi tàu cập vào những cụm đá nhỏ bạn hữu đều neo tàu chắc chắn, ăn nhịp tương hỗ chuyên chở đồ nghề, vật tư, thiết bị để bảo trì những cột báo hiệu đều nằm phía trên vách đá. "Chiếc cột này cao 4,5m gió đã thổi tung áo thế kia, có những cột báo hiệu cao 15,7m đấy. Chỉ cần chủ quan sẽ rơi mất đồ nghề, để tàu va chạm vào đá lẻ, thậm chí tai nạn", Trạm trưởng Vinh cho hay.

Tết trên đảo... không dân

Hỏi chuyện trực đón Tết trên đảo, bạn hữu trạm thắng lợi bảo, trước kia thiếu thốn đủ bề cơ mà từ năm 2014 đến nay, điện lưới đang được kéo ra đảo nên đã đỡ hơn những.

Trong ba trạm điều hành bảo trì của doanh nghiệp là Ba Mom (TX Quảng Yên), thắng lợi (huyện Vân Đồn), Vĩnh Thực (TP Móng Cái), thì chỉ có trạm Ba Mom là thiệt thòi nhất vì trên đảo không có cư dân, lại chưa có điện lưới.

Đến nơi công sở Trạm điều hành đường thủy đảo Ba Mom mới thấy cuộc sống của bạn hữu "nhà đèn" nơi đây biệt lập với bên ngoài. Trên hòn đảo nhỏ, chỉ căn nhà trạm hai tầng đang được triển khai xây dựng từ cách đây hơn nửa kỷ nguyên với 5 - 7 người ở. mỗi ngày, bạn hữu ngoài những khi trên tàu chỉ loanh quanh trong mấy trăm m2 nhà trạm hoặc chèo mủng đi thăm mấy gia đình làm thuyền chài, nuôi cá lồng gần đó. bạn hữu cá nhân một quê, thường một vài tháng mới về nhà một lần. Ai được về nhà nghỉ phép phải hẹn trước tàu khách tuyến Cát Hải - Hòn Gai chạy qua trạm, rồi chèo mủng ra đón.

Nói như trạm trưởng Nguyễn Văn Tính: "Công việc nào cũng có đặc trưng, ở Ba Mom cũng cơ mà nói thật, mấy bạn hữu chưa vợ nếu cứ ở "chặt" đây lâu quá chắc khó lấy được vợ".

Kể chuyện trực và đón Tết trên đảo, Trạm trưởng Nguyễn Văn Tính nói: "Năm nào bạn hữu ở lại trực cũng góp gạo với 3-4 gia đình thuyền chài gần đó, tìm vách núi nào phẳng lặng nấu bánh, cùng ăn chung bữa Tất niên. bạn hữu ở đảo luôn được lãnh đạo doanh nghiệp chú trọng đến thăm hỏi trước Tết. Đêm Giao thừa lãnh đạo doanh nghiệp đều gọi điện chúc mừng và khích lệ bạn hữu làm tốt bổn phận bảo đảm giao thông ngày Tết".

Hơn nửa kỷ nguyên qua, đã có hàng trăm người công tác, trực Tết trên đảo Ba Mom để bảo đảm lịch trình ATGT đường thủy tuyến luồng Ba Mom - Hạ Long. Mỗi khi nhắc kỷ niệm ngày trực Tết trên đảo, những người từng có thời gian hàng chục năm công tác ở đảo như Trạm trưởng Tính vẫn bùi ngùi.

"Ngày 29 - 30 Tết là những chiếc tàu hàng cuối cùng về nghỉ mát. Có năm cả trạm còn hai người ở lại trực. Buổi chiều heo hút, bạn hữu đứng ra hành lang nhà trạm nhìn xuống biển, có khi gặp tàu người quen đi qua vẫy tay chào và chúc "ở lại ăn Tết vui vẻ" lại càng thấy rưng rưng nỗi nhớ nhà", anh Tính kể.

Share this

Tin tức nổi bật

0 Comment to "Tết đảo xa của những ngư��i gác luồng biển"

Đăng nhận xét