Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2017

Cào mặt, móc miệng để tranh lộc là "lộc bẩn"

Cào mặt, móc miệng để tranh lộc là

Nhiều bạn teen choảng nhau để cướp lộc ở lễ hội Hiền Quan, Phú Thọ

Nhiều người đặt chữ lộc lên đầu

Chia sẻ với phóng viên, Phó Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian việt nam cho hay, xưa kia tung lộc lên, mọi người sẽ xúm vào nhặt lộc, không có cảnh tranh cướp. Người ta luôn tin rằng "hứng lộc" một cách tự nhiên thì lộc đến đầy đủ. Còn bây giờ không còn "hứng lộc" nữa mà nhiều người thi nhau tranh cướp.

"Những tranh cướp này có sẵn trong tâm lý của người đi hội, vì trong xã hội đời thường thì người ta cũng chạy nhanh, rồi vượt đèn đỏ… Tâm lý tranh cướp, tranh giành, muốn mình được phần hơn từ cuộc sống đời thực đang ảnh hưởng vào tâm lý của những người đi lễ hội", ông Sơn nói.

Theo ông Sơn, tổ tiên ta vẫn quan niệm, lộc sẽ tự đến với ta, người may mới được lộc. bởi thế, lộc mà người nào tranh cướp mới sẽ không vững bền.

"Những lộc phải tranh cướp mới có được thì cư dân quan niệm là "lộc bẩn" và hành vi cướp như vậy là lệch lạc, phản cảm, đáng bị lên án", TS.Trần Hữu Sơn nói.

Phó Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian việt nam cho hay, đến lễ hội, nhiều người đặt chữ lộc và quyền cá nhân lên hang đầu. những khi cá nhân của con người được đặt lên quá, nó can dự cả không gian chung. bởi thế diễn ra chuyện tranh cướp, có bạn teen còn đánh đập một cụ già để tranh cướp. Điều này rất phản cảm, đi ngược với quan niệm trọng lão của người Việt.

TS Trần Hữu Sơn lý giải, nếu như ngày xưa tổ tiên ta quan niệm 'Phúc, Lộc, Thọ' thì ngày nay người ta chỉ đề cao giá trị tiền nong, đề cao chữ lộc, còn những cái khác thì bỏ quá.

"Khi thang giá trị bị đảo lộn thì con người cũng bị định hướng lệch lạc, bởi thế, đại đa số người ta chạy theo chữ lộc", ông Sơn nói.

Trước quan điểm cho rằng, lễ hội ngày nay bị biến tướng là do sự trục lợi của những ban tổ chức?, ông Sơn cho rằng, lễ hội là tấm gương của xã hội. cuộc sống người ta cố gắng để hưởng ích lợi thì trong lễ hội cũng vậy.

TS.Trần Hữu Sơn dẫn chứng về dịch vụ phát ấn. Di tích nào cũng đề ra chuyện "phát ấn" - người ta đề ra những loại ấn, ấn của ông A, ông B, ấn thơ, v.v... Điều này không đúng, đó là những "dịch vụ tâm linh" - là chuyện mua và bán, là huyễn hoặc, dị đoan, là trục lợi. Hay như chuyện đốt vàng mã, chỉ riêng ở đền Bà Chúa Kho mỗi năm dân ta đốt vàng mã tương hợp 100 tỷ vnđ - đó là một sự lãng phí cự kỳ lớn.

Cào mặt, móc miệng để tranh lộc là

TS.Trần Hữu Sơn, Phó Chủ tịch Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam

TS Nguyễn Quốc Tuấn, Viện trưởng Viện nghiên cứu Tôn giáo cho rằng, lễ hội đang bị biến tướng thành loại hình bạo lực, hình thành sự tranh giành, cướp giật. Điều này là mê muội, phản cảm. 

Ông lý giải, lễ hội trở lên bạo lực tranh cướp và bát nháo có căn nguyên từ tâm lý xã hội. Tâm lý chụp giật, tâm lý không lao động mà được hưởng, tâm lý không đủ anh tài mà vẫn muốn thăng quan tiến chức.

"Xã hội đang có những nhóm yếu thế, đang tồn tại những người đi lễ dù không làm gì mà vẫn cầu hưởng sự giàu sang…tất nhiên họ sẽ khiến cho hành vi xã hội sai. Chuyện đó chúng ta phải chính trực nhìn nhận", TS Nguyễn Quốc Tuấn nói.

Vì thế, theo ông Tuấn, những cá nhân không tham dự, không tán thành cho những hành vi sai phạm; phải chiến đấu làm sao cho những hành vi lệch chuẩn xã hội, lệch chuẩn tôn giáo không tồn ở.

Hủ tục phải bạo dạn cắt

Theo những chuyên gia, để đưa lễ hội trở lại với ý nghĩa tốt đẹp và thích hợp với cuộc sống tiên tiến, đầu tiên, cần nghiên cứu một cách toàn diện với sự quan tâm của những nhà khoa học, nhà nhân học, xã hội học, phong tục học, dân tộc học.

Ngoài ra, nơi công sở điều hành chính phủ cũng cần nghe sự tư vấn của những nhà khoa học, chứ chẳng phải theo kinh nghiệm.

"Tóm lại cần nghiên cứu tỏ tường, chứ không nên làm hấp tấp theo kiểu cứu hỏa, thấy đâu cháy thì dập thật nhanh cơ mà không biết chừng nó lại bùng chỗ khác", TS.Trần Hữu Sơn nói.

Nhà văn Nguyễn Văn Thọ cũng đề xuất những bộ, ban ngành có bổn phận cần quan tâm hơn về bài toán dân trí. 

"Tôi rất đau đớn khi thấy ảnh hai cô gái ngồi trên một tượng trong chùa, hành vi ấy đã giẫm đạp lên lòng yêu phong tục, yêu con người, những bài toán thuộc về linh cảm. có lẽ chúng ta nên đặt lại những viên gạch chí ít từ những đứa trẻ", Nhà văn Nguyễn Văn Thọ nói.

Theo Nhà văn Nguyễn Văn Thọ, trong lễ hội nên có những tập tục lý tưởng văn hóa được buộc ràng, tiết chế, những phần tốt đẹp được phát huy tối đa, còn hủ tục thì phải bạo dạn cắt.

Share this

Tin tức nổi bật

0 Comment to "Cào mặt, móc miệng để tranh lộc là "lộc bẩn""

Đăng nhận xét