Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

Sự cố kiểm kiểm tra không lưu: nêu ra tòa mới đủ răn đe

"Hiện tổ công tác của Cục đang khẩn trương khảo sát toàn bộ sự cố diễn ra ở đài không lưu Cát Bi, thành phố hải phòng. chẳng phải chỉ riêng hai kiểm rà soát viên ko lưu (KSVKL) bị giải quyết kỷ luật mà tất cả h.thống, ca kíp, làm việc điều hành tại đài kiểm kiểm tra không lưu Cát Bi sẽ bị rà lại nhằm tìm ra lỗ hổng để xử lý". Ngày 25-3, một lãnh đạo Cục Hàng không việt nam quyết đoán như trên.

Xử nặng để làm gương

Đánh giá về tính chất của sự cố tại sân bay khu vực Cát Bi, vị lãnh đạo Cục Hàng ko đất nước việt nam cho biết: "Ngủ quên, bỏ địa điểm làm việc, gây đứt quãng dịch vụ ko lưu được xác nhận là lỗi nghiêm trọng so với KSVKL. tuy thế, sự cố chưa gây ra hoàn cảnh nguy hại, tàu bay vẫn hạ cánh yên ổn. Theo chỉ tiêu đánh giá của đơn vị chịu trách nhiệm Hàng ko dân dụng quốc tế, đây là sự cố uy hiếp không nguy hiểm cao, chưa phải là sự cố uy hiếp không nguy hiểm nghiêm trọng".

"Nhân viên sai thì đã sai và đã bị kỷ luật. tuy nhưng, cần khám xét lại hầu hết tiến trình để tìm xem nghĩa vụ của công tác quản lý. Phải biết được chế độ công tác của nhân viên như cỡ nào, có quá khoảng thời gian an dưỡng hay ko mà lại xảy ra thực trạng ngủ quên và vắng mặt trong ca trực. Đoàn khám xét kiểm tra sẽ báo cáo - thống kê lại kết quả cho Cục Hàng ko để xử lý các người có liên quan và cũng làm gương cho các nơi khác trong làm việc quản lý" - vị này cho biết thêm.

Trong khi chờ kết quả khảo sát của Cục Hàng không, có luồng quan điểm cho là sở dĩ diễn ra sự cố trên là do KSVKL bị quá tải, một luồng khác lại cho rằng do thua kém năng lực. Thực hư thế nào?

Sự cố kiểm khám xét kiểm tra không lưu: đặt ra tòa mới đủ răn đe - 1

Kíp trực điều hành ở đài kiểm rà soát ko lưu Tân Sơn Nhất. Ảnh: VATM

Con ông cháu cha cũng dễ bị đào thải nếu ko có năng lực

Theo Tổng đơn vị tổ chức quản lý bay việt nam, KSVKL là người chỉ huy, quản lý, bảo đảm an toàn bay cho toàn bộ chuyến bay. Chịu bổn phận chỉ huy phi cơ từ khi tàu bay nổ máy ở sân đỗ cho đến khi phi cơ hạ cánh, lăn vào địa điểm đỗ. KSVKL phải bảo đảm an toàn khi di chuyển không bị ác tắc, ngăn ngừa va chạm giữa các máy bay hoặc va quệt với các vật chướng ngại trên khu hoạt động ở sân bay khu vực. Duy trì việc việc đi lại với phi công trong suốt chuyến đi chuyến bay, theo dõi và biết rõ lộ trình chuyến bay bắt đầu kể từ khi xuất hành cho đến khi hạ cánh.

Hiện nay, với trữ lượng chuyến bay càng ngày càng lớn đòi hỏi KSVKL phải điều hành nhiều chuyến bay hợp lý để hình thành lên hiệu nghiệm cao nhất. đối với những trường bay chỉ dùng cho cho mục tiêu dân sự, việc làm đã ko giản đơn thì với những sân bay khu vực dùng cho cả quân sự lẫn dân sự, việc làm của KSVKL lại càng rối ren hơn.

Đối với 10 người này, Tổng đơn vị tổ chức điều khiển vận hành bay đất nước việt nam đã đề xuất tạm thời ngừng giao kèo, ko trả lương, buộc phải đến trường tiếp, nếu ko đạt đề nghị sẽ bị mất việc.

Đến năm 2015, hiện trăm phần trăm KSVKL trực tiếp quản lý bay của việt nam đều đạt tiêu chuẩn - chuẩn mực tiếng Anh mức 4 theo quy định của đơn vị chịu trách nhiệm Hàng không dân dụng quốc tế. Theo lãnh đạo Cục Hàng không đất nước việt nam, chính vì các nhân tố căng thẳng trong công việc nên nghề kiểm soát ko lưu khó có chỗ cho các người ko có năng lực.

"Trước khi trở lên thành KSVKL, người này phải tốt nghiệp chuyên ngành tại Học viện Hàng không việt nam. tiếp đến phải trải qua giai đoạn tập huấn tập huấn, thi cử gắt gao về trình độ song song với năng lực tiếng Anh thì mới được Cục Hàng ko cấp phép hành nghề. Sau khi vào làm việc, hằng năm nhiều KSVKL phải trải qua nhiều khóa học, thi cử và khám xét kiểm tra liên tục để đánh giá trình độ. giả như có trường hợp người ko có khả năng hoặc là "con ông cháu cha" được đặc cách nhận vào công tác thì trong giai đoạn công tác, stress việc làm cũng sẽ tự đào thải họ" - vị này san sẻ thêm.

Không có chuyện quá tải

Theo Tổng đơn vị tổ chức điều khiển vận hành bay việt nam, hiện nay có khoảng 500 KSVKL làm việc ở các tiền đề vận hành bay trên cả nước (22 đài kiểm soát không lưu tại những phi trường quốc tế và nội địa trong cả nước, ba cơ sở kiểm soát tiếp cận (Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất) và hai khu vực trung tâm: Kiểm khám xét kiểm tra đường dài Hồ Chí Minh và Kiểm khám xét không lưu Hà Nội).

Hằng ngày KSVKL quản lý trên 16.000 chuyến bay trong nước, quốc tế. Mỗi kíp trực được chia ra những vị trí bao gồm kíp trưởng, kíp phó, KSVKL quản lý, KSVKL hiệp đồng, KSVKL giám sát, KSVKL tập sự và các tập huấn viên tại vị trí công tác.

Trao đổi với Pháp Luật thành phố hcm, vị lãnh đạo Cục Hàng không đất nước việt nam cho biết con số KSVKL ngày nay không quá tải so với có nhu cầu công việc. Theo báo cáo - thống kê của Tổng công ty quản lý bay việt nam, thời nay có gần khoảng 500 KSVKL làm việc ở nhiều tiền đề điều hành bay trên toàn quốc. Mỗi KSVKL công tác theo ca (mỗi ca thường trong vòng 12 tiếng). song song với đó, cứ sau hai giờ công tác, nhân viên không lưu được nghỉ 30 phút vào ban ngày và nghỉ 45 phút vào ban đêm. bởi thế, thực trạng quá tải về việc làm là không diễn ra.

Ông NGUYỄN QUỐC VIỆT, nguyên Vụ trưởng Vụ luật pháp hình sự-hành chính Bộ Tư pháp:

Có thể giải quyết hình sự

Tôi không rõ Cảng vụ hàng không miền Bắc đã xử phạt căn cứ theo nghị quyết nào lúc quyết định hình thức phạt hành chánh cá nhân 7,5 triệu vnđ. Tôi có ý kiến là những vi phạm thế này cũng có thể giải quyết hình sự được.

Khoản 1 Điều 216 Bộ luật Hình sự (tội vi phạm quy định điều khiển máy bay) quy định người nào chỉ huy, điều khiển tàu bay mà vi phạm các quy định về không nguy hiểm việc đi lại đường không, có thể có khả năng hiện tại làm cho hậu quả đ/biệt nghiêm trọng nếu chẳng thể ngăn chặn kịp thời thì bị phạt tiền 5-50 triệu đồng, cải tạo không giam cầm đến ba năm hoặc phạt tù 1-5 năm.

Như vậy, tội này không đề nghị phải có hậu quả xảy ra mới giải quyết hình sự được mà chỉ cần "có khả năng thực tại dẫn đến hậu quả đ/biệt nghiêm trọng nếu chẳng thể ngăn chặn kịp thời". tình huống để xảy ra hậu quả thì tùy vào mức độ có chế tài phù hợp, cao nhất có thể bị phạt tù đến 20 năm.

Theo dõi thực tiễn những năm qua, tôi chưa bao giờ thấy tội này được xử hiện tại. Như hoàn cảnh tình huống này đáng lẽ phải giải quyết hình sự, có thể chỉ cần phạt tiền cũng được cơ mà nếu đưa vụ việc ra tòa sẽ tạo "tiếng vang lớn", có tính răn đe cho những tình huống khác. giải quyết như vừa qua khiến dư luận đặt câu hỏi: Có phải những người trong ngành hàng ko có bao che cho nhau, bênh vực nhau, không muốn nhân viên của mình phải ra tòa.

Đ.MINH

Sự cố kiểm kiểm tra ko lưu: chỉ ra tòa mới đủ răn đe - 2

>>XEM THÊM

Không hạ cánh được ở Cam Ranh, tàu bay quay về Tân Sơn Nhất

Share this

Tin tức nổi bật

0 Comment to "Sự cố kiểm kiểm tra không lưu: nêu ra tòa mới đủ răn đe"

Đăng nhận xét