Xe máy bị cho là kẻ "chiếm đất" gây kẹt xe
TS Võ hột xoàn, nguyên Phó nhà thiết kế trưởng thành phố hcm cho biết, cấu trúc trong thành phố TP thời nay không thích hợp cho việc phát triển xe hơi cơ nhưng mà đang thích hợp với xe máy. cho nên, kiến nghị cấm xe máy hoàn toàn là sai lầm, không trên thực tế.
Theo ý kiến - quan điểm của ông Cương, xe máy đang làm lợi cho TP chứ ko gây tai hại như một vài quan điểm có ý kiến là xe máy gây thiệt hàng tỷ đô la. "Ý kiến này tùy vào cách tính phiến diện lúc kết tội cho xe máy. Tôi nói một cách định tính, nếu ko có xe máy thì khó đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố trong nhiều năm qua", ông Kim chia sẻ.
"Chi phí TP để ra để rộng mở đường, quy hoạch - hoạch định nội thị để cho ô tô buýt tiếp cận nhà dân thời gian qua là bấy nhiêu, theo tôi đấy là khoản tiền không nhỏ. Qua đó mới thấy xe máy là công cụ "cứu cánh" việc đi lại thành thị trong điều kiện TP chưa đảm bảo lớn mạnh xe ôtô buýt để cứ dân tiếp cận dễ dàng và đầy đủ. h-thốngt đường thiếu, chưa đồng đều, khu người dân toàn đường hẻm…", ông Cương điều nhận xét.
"Xe máy nhanh hơn ô tô buýt, có trữ lượng dự trữ lớn hơn ô tô buýt và có thể đi vào nhiều ngõ hẻm. Ngoài ra, đi xe máy cũng cho năng xuất cần lao cao hơn ô tô buýt khi quỹ khoảng thời gian công cụ này nhỏ hơn rất nhiều so với xe buýt", TS Kim nêu.
Từ các dẫn chứng trên TS Kim Cương nhận định rằng xe máy ko phải là duyên do gây tắc nghẽn liên lạc mà chính phương tiện này có tác dụng giảm tắc nghẽn việc đi lại. tuy nhiên, về lâu dài theo ông Kim, việc hạn chế xe máy là quan trọng để TP văn minh, hiện đại. "Xe máy cũng có các bất lợi vì thiếu yên ổn, không thích hợp với điều kiện kinh tế của người giàu… cho nên, ko nên cấm hoàn toàn xe máy mà chỉ thí điểm ở một số khu vực", ông Kim nói.
"Chúng ta chẳng thể cấm 100% và phải có lộ trình, quãng thời gian phù hợp. lúc metro hoàn tất, công cụ công cộng đầy đủ, giao thông liên kết phù hợp… thì cứ dân sẽ thấy được mỗi cái là gì thuận lợi và sử dụng", TS Cương nhận định và cho là quyền của cứ dân là họ có thể chọn lựa công cụ để đi. thế nên, nơi công sở điều khiển vận hành chẳng thể sử dụng giải pháp hành chính để làm mệnh lệnh bắt cư dân phải đi bằng phương tiện này, bỏ phương tiện kia.
Theo nhiều chuyên gia, cấm xe máy cần phải có trình tự và có giải pháp nội ô đồng đều. Một lúc công cụ công cộng đầy đủ, liên lạc nối kết thích hợp thì cư dân sẽ tự bỏ xe máy.
Theo TS Cương, công sở chuyên môn cần phải làm sao để cư dân tình nguyện thế nhưng không phải thả nổi. Trên ý thức cư dân tự nguyện đó, ngành việc đi lại cần phải có định hướng, tạo điều kiện về phương tiện công cộng tốt hơn thì ngay tức khắc người dân sẽ hưởng ứng.
Trước đó trong cuộc hội thảo "Kiểm rà có nhu cầu sử dụng xe mỗi người – thực trạng và giải pháp" tại tphcm, PGS. TS Phạm Xuân Mai – nguyên Trưởng khoa phương tiện kỹ thuật việc di chuyển, ĐH Bách khoa sài gòn đã có nhiều diễn thuyết gây tranh cãi về bài toán này.
PGS. TS Phạm Xuân Mai cho rằng xe máy là thủ phạm chính gây ra tai nạn liên lạc, làm chết sắp 10.000 ngàn người và hàng chục ngàn người bị thương mỗi năm – tương hợp số người chết của 43 vụ rơi máy bay hạng trung.
"Nhưng cứ mỗi lần đề xuất là lại có ý kiến bàn lui vì lo ảnh hưởng đến người nghèo", ông nói, và có ý kiến là sơn hà giờ ko còn nghèo nữa, nên "đừng đem cái nghèo ra dọa nhau mãi".
TS Phạm Sanh – Chuyên gia nghiên cứu việc di chuyển - nội thành cho rằng giải quyết kẹt xe phải có biện pháp và phương án kế hoạch để có sự đồng thuận người dân. "Còn hở chút cấm, bất cập thì theo tôi là thể sự hiện bất lực, như một giải pháp tồi, ko có tâm và vô nhiệm vụ với dân cư. chúng mình cấm xe máy thì đi bằng xe gì", ông Sanh gay gắt.
Việc cấm xe máy không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt mà còn xúc phạm đến 80-90% dân số, đ/biệt là người tiền lương...
0 Comment to "Cấm xe máy thì đi bằng xe gì?"
Đăng nhận xét