Thứ Sáu, 21 tháng 4, 2017

“Đề xuất cấm xe máy là giải pháp tồi, không có tâm”

Xe máy bị cho rằng thủ phạm "chiếm đất" gây kẹt xe ở TP.HCM

Chiều 21.4, TS Phạm Sanh – Chuyên gia tìm hiểu việc di chuyển - trong thành thị đã có nhiều đàm luận sau khi nghe đề xuất cấm chỉ xe máy vào trung tâm TPHCM của PGS.TS Phạm Xuân Mai.

"80- 90% dân số tp hcm đi xe máy. Họ là sinh viên, công nhân lao động và cán bộ công chức... Vậy họ là người thiếu ý thức?. Họ người lái máy quanh quẩn đâu phải đi picnic?...", ông Sanh bức xúc và có ý kiến là diễn thuyết "xe máy là kẻ chiếm đất, thủ phạm gây kẹt xe, gây tổn thất về kinh tế" đang tác động xấu, gây hoang mang dư luận.

Chuyên gia nói: "Đề xuất cấm xe máy thì dân cư đi bằng xe gì?. Đây chẳng phải là câu chuyện mới mà đã 20 năm Bính Thân này "nhai đi, nhai lại" và chịu sự phản ứng nhiều từ dư luận".

Theo ông Sanh, trên thực tế công cụ công cộng tại tp.hcm chưa đủ để đáp ứng nhu cầu qua lại của cư dân. Ngoài ra, việc di chuyển bằng xe buýt cũng có nguy cơ trễ giờ làm, giờ học. Mặt khác, việc cấm xe máy, những người có cơ hội sẽ mua xe ôtô, vậy nên làm cho sự lung tung, đi từ hạn chế này qua một rối loạn khác.

Ông Sanh cho là chưa thể đổ lỗi kẹt xe là do xe máy hết

"Kẹt xe xuất phát từ nhu cầu qua lại. Kẹt xe chẳng phải do xe máy, ôtô nữa vì đó là phương tiện. nhiều nơi làm việc chuyên môn việc di chuyển cần phải công tâm, thực tế nhận định, không thể đưa kịch bản kẹt xe là do xe hai bánh được", ông Sanh nói và cho hay nhu cầu trên thực tế của người dân là đi từ điểm này đến điểm khác, bằng đường nào, bằng công cụ gì, đạt đến giờ giấc ra sao, tổn phí, hiệu nghiệm như cỡ nào, ngành giao thông cần phải điều khiển vận hành nó ra sao và phải tạo điều kiện tốt nhất cho cư dân thực hành có nhu cầu có thật này.

Theo TS Sanh, hiện tại ngày nay, kẹt xe chưa thể đổ lỗi hết cho xe hai bánh được vì xe taxi vẫn lấn xe hai bánh, xe lớn vẫn lấn xe hai bánh và xe bốn bánh vẫn đậu tùm lum gây nghẹt đường. "Chúng ta phải có cái nhìn thấu đáo vì đây là nhu cầu và chúng mình phải làm sao xử lý nhu cầu này cho người dân, hạ tầng công trình mình mở ra sao, việc di chuyển công cộng ra sao để cư dân lựa chọn", chuyên gia nêu.

TS Sanh cho rằng để giải quyết bài toán kẹt xe cần phải có khảo sát diễn biến nhu cầu đi lại và phối kết hợp với vấn đề quy hoạch - hoạch định và điều khiển vận hành trong thành thị, phải chuyên nghiệp. quy hoạch - hoạch định tứ tung thì bài toán giao thông chẳng thể xử lý được.

Theo ông Sanh, xử lý kẹt xe phải có giải pháp và kế hoạch để có sự đồng thuận cư dân. Chuyên gia nêu ví dụ, nói thành phố hcm đến năm 2030 chúng mình sẽ có việc di chuyển công cộng lớn mạnh, đạo lộ sẽ quang đãng, quy hoạch - hoạch định TP tốt hơn… và lúc đó hy vọng dân cư không còn đi xe hai bánh hoặc đi xe này rất ít thì dân cư sẽ đồng thuận rất cao vì khi đó chuỗi hệ thống phương tiện công cộng đã lớn mạnh.

"Còn hở chút cấm, hạn chế thì theo tôi là thể sự hiện bất lực, vô nghĩa vụ với dân cư ", ông Sanh gay gắt.

Chuyên gia cho là bài toán quy hoạch nội thành phải có người nhạc trưởng chung giữa trong thành phố và việc di chuyển, chứ chẳng thể tách riêng việc đi lại ra khỏi đô thị được mà tỉnh thành cũng chưa thể tách ra khỏi liên lạc.

Cấm xe máy là xúc phạm 80% người dân
Cấm xe máy là xúc phạm 80% người dân

Việc cấm xe máy không những ảnh hưởng đến đời sống mà còn xúc phạm đến 80-90% dân số, đặc biệt là người thu nhập...

Bấm xem ngay >>

Share this

0 Comment to "“Đề xuất cấm xe máy là giải pháp tồi, không có tâm”"

Đăng nhận xét