Thứ Năm, 20 tháng 4, 2017

Phải đánh vào kinh tế để dân cư từ bỏ xe máy!

Phải đánh vào kinh tế để cư dân từ bỏ xe máy! - 1

Một lần kẹt xe ở ngã tư Thủ Đức.

Ngày 20/4 ở tp.hồ chí minh đã tổ chức sự kiện hội thảo "Kiểm soát có nhu cầu sử dụng xe cá nhân – hiện trạng và giải pháp".

Tại đây ý kiến khởi điểm của PGS. TS Phạm Xuân Mai – nguyên Trưởng khoa k.thuật liên lạc, ĐH Bách khoa tp.hcm ngay liền sau đó nhận được nhiều phản ứng khác nhau của những người tham dự.

Trước khi đi vào tham luận, TS Mai bày tỏ rằng trong suốt 15 năm qua ông đã tham dự vô cùng nhiều cuộc hội thảo bàn về việc hạn chế xe cá nhân, tuy nhưng đến nay TP vẫn chưa làm được việc này, còn "xe máy thì tăng thêm từng ngày".

Ông cũng nêu ý kiến rằng nghe đâu những công sở tính năng trong lĩnh vực này đang "sợ dư luận", nên thay vì nói thẳng rằng cần phải "cấm xe máy" thì vẫn sử dụng các từ gián tiếp, lòng vòng như "kiểm kiểm tra xe máy".

"Hy vọng đây là lần cuối cùng tôi nhắc tới bài toán này" – ông chia sẻ và nhấn mạnh rằng chính quyền TP cần phải "làm một cuộc cách mạnh" để bất cập, tiến tới cấm hẳn, thanh trừ xe máy ra khỏi hệ thống việc di chuyển của TP.

Bắt đầu tham luận, TS Mai chắc chắn quả quyết xe máy không chỉ những là "thủ phạm" gây kẹt xe, mà còn tốn n/liệu. Đúc kết này được đặt ra sau lâu đời nghiên cứu của ông.

Để chứng minh, ông dẫn những con số báo cáo cho thấy rằng hiện tỉ lệ xe máy/1.000 cứ dân ở Bangkok (Thái Lan) là 265, Dehli (Ấn Độ) là 175,  Jakarta (Indonesia) là 160, tp hà nội là 653, trong khi thành phố hcm là 910 – một tỷ lệ "cao nhất thế giới".

Cũng theo ông hiện tp.hcm có khoảng 7,5 triệu xe máy với mức tăng 400.000 đến 500.000 xe mỗi năm, do vậy tổng diện tích mặt phố không đủ cho xe máy hoạt động.

Ông có ý kiến là lượng xe hoạt động sẽ chiếm từ 12 đến 48 triệu mét vuông mặt đường, dù thế TP hiện chỉ có 26 triệu mét vuông.

Vị tấn sĩ cũng buộc tội xe máy gây kẹt xe "như một cuộn chỉ rối" khiến các tìm mọi cách điều tiết việc di chuyển rất kém hữu hiệu.

Phải đánh vào kinh tế để dân cư từ bỏ xe máy! - 2

TP sẽ khó phát triển được ô tô buýt nếu không cấm xe máy.

Ngoài ra vị PGS còn chắc chắn quả quyết, xe máy là thủ phạm chính gây ra tai nạn liên lạc, làm chết sắp 10.000 ngàn người và hàng chục ngàn người bị thương mỗi năm – tương hợp số người chết của 43 vụ rơi phi cơ hạng trung.

Ông có ý kiến là tai nạn xe máy nếu chết người chỉ ở con số nhỏ, chính vì vậy ko gây cảm nhận thấy "kinh khủng" như tai nạn máy bay nên mọi người ít quan tâm.

Ông tiếp tục quyết đoán rằng bất cập để tiến tới cấm chỉ xe máy là thích hợp với thường lệ trên thế giới và pháp luật việt nam.

"Tuy nhiên cứ mỗi lần đề xuất là lại có quan điểm bàn lui vì lo ảnh hưởng đến người nghèo" – ông nói, và có ý kiến là giang san giờ ko còn nghèo nữa, nên "đừng đem cái nghèo ra dọa nhau mãi".

Chính bởi vậy ông đưa ra biện pháp là cần đánh vào kinh tế để cứ dân buộc phải từ bỏ lề thói sử dụng xe máy.

Đó là thu phí khi vào trung tâm, không lập những bãi giữ xe, tăng phí mua xe mới, hay cấm cả việc đỗ xe trên lề đường và lớn mạnh liên lạc công cộng...

Đề cập đến tổn hại, theo ông hiện sài gòn đang mất khoảng 6 tỷ USD mỗi năm vì các hậu quả do xe máy mang tới. Có số này tương hợp với 13% GDP của TP và cao hơn 5% đối với tốc độ tăng trưởng phát triển.

Cũng nêu tham luận nơi đây, TS Lương Hoài Nam đánh giá rằng sự bùng nổ của xe máy cho chúng mình thấy chính quyền đã thất bại trong phát triển mạng lưới hệ thống việc di chuyển công cộng.

Ông trực tính cho rằng thành phố hcm sẽ không được lớn mạnh được ô tô buýt trong điều kiện xe máy ngày một tăng, bởi hai loại công cụ này là "khắc tinh" của nhau, nên chỉ có thể chọn 1 trong 2.

Với đề xuất cấm ô tô, theo ông Nam đây là thái độ cực đoan, vì hiện nay đã có hơn 100 thành phố toàn thế giới cấm xe máy nhưng… chưa ở đâu cấm xe bốn bánh. Ông đánh giá rằng cấm xe ô tô chỉ có thể thực hiện được lúc người dân sử dụng những công cụ công cộng để đi làm, shopping.

Nếu bị cấm xe máy, bạn sẽ chọn công cụ nào?
Nếu bị cấm xe máy, bạn sẽ chọn phương tiện nào?

Mới đây, Sở GTVT tp hà nội đang lấy ý kiến về việc cấm xe máy, bất kể xe nội tỉnh hay ngoại tỉnh.

Bấm xem ngay >>

Share this

0 Comment to "Phải đánh vào kinh tế để dân cư từ bỏ xe máy!"

Đăng nhận xét