Chủ Nhật, 30 tháng 4, 2017

Ray hoả xa bỗng dưng gãy: Do phá hoại hay quá cũ?

Ray hoả xa bỗng nhiên gãy: Do phá hoại hay quá cũ? - 1

Ray gãy gây nguy cơ trật bánh cao nhưng mà khả năng uy hiếp trực tiếp an toàn hành khách ko lớn

Chiều nay (30/4), kể lại với PV Báo việc di chuyển về sự cố ray gãy, người đi làm tuần đường Nguyễn Văn Hưởng, cung đường Cao Xá - Đội đường Hải Dương (Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Hải) cho biết, hồi 6h15 sáng 29/4, khi đi tuần đường đến km47+950 (khu gian Cẩm Giàng - Cao Xá) thì phát hiện cầu ray 77 bên trái lý trình hướng tp hải phòng – tp hn bị gãy, ko đảm bảo không nguy hiểm. tức khắc, anh Hưởng báo cáo - thống kê sự việc lên cấp trên, đồng thời thực hành phòng thủ hai hướng theo đúng quy trình. Lãnh đạo cung đường Cao Xá báo ngay ga Cẩm Giàng và ngừng tàu HP1 với khoảng 1.100 hành khách đang chạy hướng tp hà nội – đất cảng hải phòng kịp thời, ngăn ngừa được vụ trật bánh tàu hỏa nguy hiểm. Ngay tiếp đến, Đội đường Hải Dương huy động hầu hết nhân lực để khắc phục sự cố, sửa sang thay vì và trả đường nhanh nhất.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Cung trưởng con đường sắt Cao Xá cũng cho là, vết gãy trên chẳng phải do phá hoại, mà do ray dùng quá lâu đời nên bị sự cố. Cách đây khoảng 3 tháng ông Hưởng cũng phát hiện một vết ray gãy nứt trên đường ray bên trong bán kính ga. "Ông Hưởng là người tuần đường có trách nhiệm, nhiệt huyết với công việc. Việc phát hiện kịp thời các hoàn cảnh trên giúp bảo đảm yên ổn cho tuyến đường sắt thuộc bán kính lãnh thổ doanh nghiệp quản lý", ông Tuấn nói.

Chia sẻ với Báo giao thông, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc điều hành Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, việc phát hiện, ngăn ngừa kịp thời ray gãy, ngăn ngừa trật bánh của ông Hưởng rất đáng ca tụng, biểu thị tinh thần trách nhiệm cao của một nhân viên tuần đường. Tuy nhiên, theo ông Hoạch, hiện tượng ray gãy ko phải là hi hữu khi mà màng lưới đường sắt VN đã quá lạc hậu, những đoạn chưa thể được vào cấp, thay định kỳ vì kinh phí đầu cơ từ nguồn tài chính nhà nước còn hạn hẹp. do đó, duyên do gãy ray chính yếu do quãng thời gian dùng lâu, nguyên liệu mỏi. Ngoài ra, còn do một vài nguyên nhân khác như: ở đường dân sinh, đất đá do người dân đổ khởi hành sắt để tạo lối đi, ko có tấm đan hay lát mặt tiền êm thuận như đường ngang hợp pháp nên lúc xe hơi trọng tải nặng đi lại đã gây tác động đến thể lực của ray…

"Thực tế, những vụ ray gãy từ xưa đến nay cho thấy, đã có một vài vụ trật bánh đầu máy, toa xe mặc dù vậy không nghiêm trọng hay tai hại trực tiếp theo không nguy hiểm hành khách, sản phẩm. Vì khi ray gãy, khe hở 2 đoạn ray rất nhỏ", ông Hoạch nói và cho biết thêm, một trong các giải pháp đảm bảo không nguy hiểm chạy tàu của ngành Đường sắt là nhân viên tuần đường đi rà soát kiểm tra, soát dọc đường sắt 24/24h, với trách nhiệm phải phát hiện những sự cố, chướng ngại và tự khắc phục kịp thời. Ngoài ra, còn có tiến trình khám xét kiểm tra, giám sát luôn luôn về chất lượng duy tuy, bảo trì định kỳ.

Lý giải căn do ray gãy, ông Nguyễn Quốc Vượng, giám đốc đơn vị tổ chức CP Đường sắt Hà Hải, đơn vị tổ chức quản lý tuyến thủ đô hà nội – đất cảng hải phòng cho hay là do ray đã quá cũ, tuy vậy hiện đường sắt chưa có máy siêu thanh ray để chứng thực ray nào cần phải thay thế nguy cấp mà chủ yếu tùy vào kỹ năng. bên cạnh đó, tình trạng hạ tầng kỹ thuật đường sắt còn những hạn chế: một số vị trí ray tuổi thọ đã trên 40 năm do giai đoạn khai khẩn mặt lăn ray bị mòn gợn sóng, đơn vị phải đầu tư vốn kinh phí mài ray để trong vòng khoảng thời gian dùng, bảo đảm chạy tàu yên ổn và êm thuận.

"Để bất cập các nguy cơ mất an toàn, đơn vị phải tiến hành thực hiện nghiêm túc các chế độ rà luôn luôn từ cấp cung, đội đến công ty; đồng thời tiến hành xây dựng và tiến hành đúng chế độ rà soát ray định kỳ vào các tháng 2, 5, 8, 11 hàng năm", ông Vượng nói.

Với vụ gãy ray sáng qua ở Hải Dương, theo ông Vượng, nếu không thể phát hiện kịp thời tàu vẫn chạy qua chỗ gãy ray được vì vết gãy thực tiễn nhỏ, hơn nữa ray dài 12,5m vẫn tiếp tục được liên kết chặt với tà vẹt. kinh nghiệm thực tiễn cho thấy rằng tàu vẫn có khả năng thông qua thông thường (trừ hoàn cảnh ray bị gãy thành nhiều đoạn ngắn và gãy rời hoàn toàn) vì ray được liên kết bền chặt bởi nhiều thanh tà vẹt vẫn đảm bảo các thông số k-thuật về cự ly, thủy bình, phương hướng, lên xuống.

Share this

0 Comment to "Ray hoả xa bỗng dưng gãy: Do phá hoại hay quá cũ?"

Đăng nhận xét