Chủ nhiệm uỷ ban nhân dân ngân sách tài chính - ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải
Chiều 19/4, cho ý kiến - quan điểm về báo cáo của chính phủ về việc thực hành, tiết kiệm chống lãng phí năm nay, chủ nhiệm ủy ban tài chính – ngân quỹ Nguyễn Đức Hải cho là, hoang phí, thất thoát trong điều khiển vận hành, dùng vốn đầu tư vốn XDCB vẫn còn các.
Theo đó, một vài bộ, ngành, địa phương chưa quán triệt đủ đầy những quy định tới việc phân bổ vốn đầu tư, như phân bổ vốn cho công trình không đáp ứng những nguyên tắc, tiêu chí; trang trí vốn dàn trải, manh mún, làm cho kéo dài quãng thời gian thực hiện công trình, gây phí phạm thời gian, vốn đầu tư; nợ đọng xây dựng căn bản chưa thể được xử lý triệt để.
Theo báo cáo của chính phủ - nhà nước tính đến hết phương án năm 2016 này, tổng số nợ đọng triển khai xây dựng căn bản vốn ngân sách trung ương là 9.557,6 tỷ đồng.
"Công tác điều khiển vận hành những công trình đầu tư vốn và vỡ hoang những dự án việc đi lại theo hình thức giao kèo triển khai xây dựng - k/doanh - bàn giao (BOT) còn các băn khoăn, hạn chế, nhiều sai phạm trong quãng thời gian qua đang được Kiểm toán nhà nước nêu ra, 11/27 dự án còn chưa chuẩn xác làm tăng tổng mức đầu cơ bất hợp lý ý nghĩa - giá trị 465,5 tỷ vnđ.
Một số công trình lớn tăng tổng mức đầu tư vốn từ đầu lên trăm phần trăm, các dự án trong 27 dự án BOT được kiểm toán phải thu ngắn từ 5-7 năm thu phí, tổng cộng hầu hết các công trình phải giảm hơn 100 năm thu phí, KTNN kiến nghị giảm chi phí vốn đầu tư vốn của nhiều công trình là 4.500 tỷ đồng; việc điều khiển vận hành nhà nước được giao cho nhiều sở bộ tiến hành thực hiện và thiếu các chế tài điều hành, giám sát nên tính hiệu lực trong đơn vị chịu trách nhiệm tiến hành chưa cao.
Việc đặt những trạm thu phí còn các bất cập gây bức xúc trong quần chúng tại những địa phương Hòa Bình, Phú Thọ, Nghệ An và yên bình... (trạm thu phí tại cầu Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An, trạm thu phí Tam Nông tỉnh Phú Thọ, trạm thu phí Thanh Nê tỉnh thanh bình...)"- chủ nhiệm Nguyễn Đức Hải nêu.
Ông Hải cũng cho hay, qua dư luận và quan điểm của cử tri vẫn còn có một số công trình sử dụng kinh phí ngân quỹ nhà nước phung phí, hiệu quả kém như: dự án khung đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được khởi công triển khai xây dựng từ năm 2005 với tổng mức đầu tư 1.510 tỷ vnđ đến nay vẫn chưa hoàn thành; dự án khung đường sắt thành thị Nhổn - Ga hn được tiến hành khởi công từ 2006 với tổng mức đầu tư vốn lúc ban đầu được phê chuẩn 18.408 tỷ, thế nhưng, qua những lần điều chỉnh đến nay tổng mức đầu tư vốn đội lên thành 36.000 tỷ vnđ và chưa ấn định được quãng thời gian hoàn tất công trình.
Đặc biệt, Chủ nhiệm uỷ ban nhân dân tài chính – ngân sách tài chính cũng đề ra, năm 2016 này những địa phương tổ chức sự kiện lễ kỷ niệm ra đời tỉnh, tái lập tỉnh (tỉnh Vĩnh Phúc chi 65 tỷ vnđ đề mua phần quà dịp có mặt trên thị trường tỉnh), trong đó là việc in ấn nhiều kỷ niệm chương (Tập đoàn than khoáng sản việt nam yêu cầu nhiều công ty dành ra hàng chục tỷ đồng mua kỷ niệm chương 80 năm ngày truyền thống) gây phung phá và tốn kém trong khoảng thời gian qua.
Thống nhất với báo cáo của chính phủ và uỷ ban nhân dân tài chính – ngân sách tài chính, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chú ý thêm bài toán những địa phương tổ chức sự kiện quá các lễ hội, Fetival dù rằng không áp dụng nguồn ngân sách nhà nước mặc dù vậy lại huy động xã hội hóa thì cũng gây tổn hao nguồn lực của xã hội.
0 Comment to "Đường sắt Nhổn-Ga tp hn đ��i vốn gấp 2 lần vẫn chưa biết khi nào xong"
Đăng nhận xét