Sau 5 năm tiến hành thi công, tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đã thành hình với nhiều đường cong uốn lượn
Đó là chia sẻ của ông Lê Nguyễn Minh Quang – Trưởng Ban quản lý đường sắt nội thành tp.hcm đặt ra ở buổi dữ liệu về tiến trình xây dựng các trục đường sắt đô thị quý II vào sáng 24.5.
Theo ông Quang, trong năm 2017 tuyến metro bậc nhất Bến Thành – Suối Tiên cần hơn 5.400 tỷ vnđ, trong khi đó vốn Trung ương bố trí về chỉ 2.100 tỷ vnđ và chỉ đủ thanh toán nợ cho chủ thầu và tiền tạm thời ứng của thành phố.
"Chúng tôi đã thống kê với ủy ban nd TP yêu cầu với nhà nước vẫn sẽ cấp vốn để phục vụ cho việc chi trả cho chủ thầu trong thời gian tới. thực tại chúng mình đang gặp trắc trở về đầu vốn, đến nay việc giải ngân vốn vẫn chưa thể được nhiều cơ quan ban ngành thống nhất", ông Minh san sẻ và cho hay với diễn biến cấp vốn thời nay gây tác động lớn lao đến dự án đường sắt nội thành tuyến hàng đầu.
"Cuối năm 2016 này, trong điều kiện bức thiết, TP đã quyết định tạm bợ ứng vốn ngân sách tài chính để cung ứng cho những đơn vị chủ thầu, trả lương cho công nhân, nhiều nhà cung ứng vật tư… cơ nhưng mà việc này chưa thể làm mãi được vì TP không đủ điều kiện chi trả. Đến nay, Ban điều khiển vận hành nhận được vốn từ Trung ương chi dù thế chỉ đủ để thanh toán nợ. Trong thời gian tới, nếu việc chậm chi vốn còn diễn ra thì triển vọng vỡ tiến trình xây dựng, phương án kế hoạch chỉ ra là có thật. Đã đang có nhiều chủ thầu lên tiếng giảm tiến độ và có thể ngưng công trường", ông Minh nói.
Nhưng hiện có nguy cơ vỡ phương án kế hoạch vì chậm chi trả vốn
Theo Trưởng ban quản lý đường sắt nội thành TP, nếu đơn vị chủ thầu giảm tiến trình xây dựng thì những chuyên gia sẽ được rút khỏi công trình. Ngoài ra, việc thanh toán chậm họ có thể yêu cầu TP trả lãi hoặc có thể ngưng triển khai thi công, thiệt hại sẽ lớn lao.
"Vừa rồi, nơi làm việc lớn mạnh đối tác của Nhật (JiCa) họ đã đặt bài toán rất rõ tại các buổi làm việc với các đoàn tp hcm cũng giống như Trung ương về triển vọng tài chính. các nhà đầu tư nghi ngại khi đầu tư vốn ở tp sài gòn đạt được thanh khoản, trả theo đúng hợp đồng hay không?. Mối nguy trên cần được sự xử lý tận tường từ phía Trung ương và địa phương để ko tác động đến dự án", ông Quang chia sẻ.
Dự án metro hàng đầu (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được tiến hành khởi công vào tháng 8.2012. Tuyến dài sắp 20 cây số đi qua nhiều quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó 2,6 cây số đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 cây số trên cao (11 nhà ga). Sau 5 năm thi công, tuyến metro trước nhất của tp hcm đã dần thành hình với các đường cong uốn lượn. dự định đến năm 2020, khung đường sắt trong thành phố trước nhất của thành phố sẽ chính cống đi vào vỡ hoang.
0 Comment to "Metro Bến Thành - Suối Tiên nguy cơ vỡ tiến độ vì chậm trả tiền"
Đăng nhận xét