Hội đồng nhiệm thu chính phủ về nhiều công trình xây dựng đặt ra một loạt nhiều phụ lục cần tự khắc phục của đường sắt Cát Linh - Hà Đông (ảnh: Việt Linh)
Đó là nhận định của Hội đồng nghiệm thu chính phủ - nhà nước các công trình xây dựng trong văn bản gửi Ban quản lý công trình đường sắt (Bộ GTVT) về kết quả soát hiện trường công trình đường sắt nội đô Cát Linh - Hà Đông.
Theo đánh giá của Hội đồng nghiệm thu chính phủ, đến nay, nhiều trang mục dự án phần tiến hành xây dựng, kết cầu tầng trên chuỗi hệ thống đường ray của đường sắt Cát Linh - Hà Đông căn bản đã hoàn chỉnh.
Công tác chế tạo lắp đặt nhiều đoàn tàu tại Trung Quốc đang được hoàn chỉnh.
Tuy nhiên, thống kê của Hội đồng nghiệm thu nhà nước chỉ rõ trước khi lắp ray chưa phủ lớp Dầu mỡ chống gỉ cho ray và phụ kiện nối kết, hiện một số vị trí đã rỉ sét.
Hiện nay đã khóa mạng lưới hệ thống đường ray tuy vậy ở một vài vị trí mối nối giữa ray hàn dài và ray quy chuẩn (25m) có khe hở chưa đáp ứng đề nghị phương tiện kỹ thuật là 8mm, thực tế là lớn hoặc thấp hơn 8mm.
"Việc này tiểm ẩn nguy cơ cháy mối nối hoặc ray bị đứt gãy do ảnh hưởng bởi nhiệt độ; bu lông nối kết giữa phụ tùng với ray tại một vài vị trí địa lý chưa thể được đặt vuông góc; một số thanh giằng cự ly dùng cho thi công ghi khu depot làm từ sắt hàn", đánh giá nêu rõ.
Ngoài ra, Hội đồng nghiệm thu chính phủ - nhà nước cũng đặt ra rằng Tổng thầu EPC chưa kể đến toán thông tin cụ thể về vấn đề ảnh hưởng tác động bởi nhiệt độ và những điều kiện chạy tàu đến tấm bản bê tông cốt thép đúc ở chỗ liên kết những tà vẹt với dầm hộp để có những biện pháp k-thuật thích hợp, tránh hiện tượng nứt trong quá trình khai khẩn, nhất là những tấm bê tông ở phạm vi ghi có kích thước tương đối lớn.
Trên hiện tại, ở hiện trường, một vài vị trí địa lý đã hiện diện vết nứt dài và sâu. nhiều thanh tà vẹt gỗ lắp đặt ở phạm vi Depot đã tẩm thuốc phòng mục dù vậy chưa thấy kết quả là khám xét chiều sâu độ thẩm lậu, hiện một số thanh lộ diện vết nứt.
Về công tác vận hành uy tín chất lượng, Hội đồng nghiệm thu chính phủ cho là, Tổng thầu chưa tiến hành đầu đủ những thử nghiệm theo yêu cầu k/thuật như độ đàn hồi, cường độ của phụ kiện theo phương đứng và ngang, nhiều định mức cơ lý của tấm đệm cao su, nhất là chỉ số lão hóa…
Tổng thầu chưa cung cấp đầy đủ nhiều bảng tính như khe hở ray hộ bánh trên nhiều đường cong kính vùng lãnh thổ nhỏ; khoảng cách giữa nhiều tà vẹt trên đường cong, trên độ dốc lớn, trong vùng lãnh thổ nghỉ; bảng tính nhiều loại tà vẹt, bản bê tông đúc ở chỗ trên mặt dầm hộp.
Theo báo cáo của Tổng thầu thì tà vẹt được thiết kế theo định hình nhưng mà chưa cung cấp được tài liệu chứng minh cho việc này.
Về việc bảo đảm an toàn tiến hành thi công triển khai xây dựng, Hội đồng nghiệm thu chính phủ - nhà nước nhận định còn một số vị trí địa lý tiềm ẩn nguy co thiếu an toàn như địa điểm triển khai thi công cầu thang lên xuống nhiều trạm nhà ga thiếu dây cứu sinh, lưới yên ổn.
Một số vị trí thi công hố móng trong khu vực lãnh thổ Depot có nguy cơ sụt lở; mặt bằng công trường ga La Khê bài trí chưa gọn ghẽ.
Ban điều hành công trình đường sắt sẽ mở cửa trạm ga La Khê để cứ dân tham quan đoàn tàu và nghiên cứu về dự án đường...
0 Comment to "Đường sắt trên cao hn chưa ��p dụng đã gỉ"
Đăng nhận xét