Chủ Nhật, 11 tháng 6, 2017

Chuyện đời của các xe ôm c��ng nghệ

Chuyện đời của những xe ôm kỹ thuật - 1

Xe ôm "công nghệ" ở Bến xe Mỹ Đình sáng 9/6. Ảnh: Đình Việt

Mời thêm một "tài" được thưởng 1 triệu

Xe ôm phương tiện kỹ thuật là dịch vụ xe ôm gọi thông qua ứng dụng cài đặt trên điện thoại thông minh thông minh, xuất hiện tại việt nam khoảng 3 năm 2016 này. Để dùng dịch vụ, quý khách chỉ cần cài ứng dụng, nhập vị trí địa lý đi - đến, khắc sẽ có người lái việc di chuyển đến đón, thông báo khoản tiền trước khi lên đường.

Điều kiện hành nghề xe ôm k/thuật gồm: Xe máy mỗi người, điện thoại cảm ứng thông minh lanh lợi. Sau lúc ghi danh và nộp hồ sơ giấy tờ, người đăng ký sẽ được đào tạo kinh nghiệm chuyên dụng cho quý khách hàng. Thành phần tham dự chính yếu là nhiều người chưa có việc làm ổn định, sinh viên ra trường ko có việc làm hoặc tới công sở thêm.

Nguyễn Việt Anh, sinh viên Đại học Công nghiệp hà nội, một người lái xe của hãng Grab cho biết, chạy cần cù có thể được khoảng 20 chuyến/ngày, còn ngày thông thường cũng khoảng trên dưới 10 chuyến, tùy thuộc vào lịch học. lương lậu từ đó giao động khoảng 200.000 – 300.00 đồng/ngày, trung bình khoảng 7 triệu đồng/tháng. Theo Việt Anh, tổng khoản tiền thu được, người lái xe được hưởng 85%, trả về đơn vị 15% phí cung cấp dịch vụ đặt xe. điều khiển xe phải chịu mức giá xăng xe, điện thoại và tự chịu nhiệm vụ với mọi sự cố trên đường. "Tiền kiếm được từ xe ôm kỹ thuật đủ trang trải cho đời sống, ko ảnh hưởng nhiều đến việc học tập vì quãng thời gian thoải mái", Việt Anh cho biết thêm.

Còn anh Kiều Văn Minh (Ứng Hòa - Hà Nội) cho hay, từ ngày người lái xe ôm Grab, cuộc sống của g.đình anh ổn định hơn. Vì anh chạy cả ngày nên lương bổng tốt hơn nhiều người đi làm thêm. bình quân trung bình một tháng anh kiếm được trên 10 triệu vnđ. số tiền này cao gấp nhiều lần đối với công việc trước đây anh làm. "Công ty cũng có nhiều chủ trương chính sách để thu hút chạy xe. Ví dụ, nếu tôi gọi được một người về làm cùng thì tôi sẽ nhận được 1 triệu vnđ từ công ty và người kia sẽ nhận được 3,5 triệu đồng nếu chạy đủ một trăm chuyến. Ngoài ra, nếu chạy vào giờ cao điểm mà tuyến đường của tôi chạy chưa đủ 30.000 đồng thì đơn vị sẽ chuyển vào tài khoản khoản tiền còn thiếu", anh Minh cho hay.

Về phía quí khách, chính vì các tính năng tiện ích mà xe ôm k-thuật mang lại nên họ đã dần lựa chọn loại hình này. Chị Nguyễn Vân Anh (Đống Đa, Hà Nội) thường xuyên sử dụng dịch vụ hãng Uber cho biết: "Tôi chọn xe ôm k.thuật vì tiện đủ đường: Thao tác tìm kiếm đơn thuần, giá hợp lý và rõ rệt. Có hôm tôi nhờ xe ôm công nghệ chở con đi học vì thấy yên ổn, tôi điều hành được chuyến đi và nắm được tất cả thông tin của lái xe".

Bị hành hung là chuyện thường

Chuyện đời của những xe ôm k-thuật - 2

Anh Kiều Văn Minh cho hay, từ ngày chuyển sang người lái xe ôm k.thuật, cuộc sống của gđ anh ổn định hơn.

Đem câu chuyện khoảng thời gian gần đây các điều khiển xe k/thuật bị hành hung, ra hỏi, nhiều lái xe xe ôm k-thuật chắc chắn quả quyết, đấy là điều "tất yếu" sẽ xảy ra lúc họ đang gián tiếp "cướp" miếng ăn của người khác. căn nguyên cốt yếu là sự chênh lệch lớn về cước chuyên chở, cũng như độ tiện dụng, không nguy hiểm. hơn nữa, thái độ phục vụ của chạy xe xe ôm kỹ thuật cũng kiệt sức nhẹ nhàng, chan hòa, lịch sự nên phần nhiều khách hàng chọn xe ôm k-thuật để di chuyển. nhưng, đa số mọi người cũng khuyến cáo rằng nhiều chạy xe xe ôm phương tiện kỹ thuật ko nên "tham" mà "rước họa vào thân".

Anh Kiều Văn Minh cho biết, những vụ xe ôm k/thuật bị hành hung cốt yếu xảy ra ở phạm vi bến xe, phòng y tế. căn do chủ yếu là do giá cước xe ôm k.thuật ít hơn nên lôi cuốn khách và do xe ôm k/thuật "xâm phạm địa bàn" của xe ôm truyền thống. Anh Minh tâm tình, có lần chở khách đến Bến xe Mỹ Đình, lúc quay về vì chưa có người đặt chuyến nên anh xuống xe tìm một khách vãng lai để chở. thế nhưng, vừa mới mon men vào cổng bến thì anh đã bị vài người dọa đánh khiến anh khiếp đảm. Sau lần đó, anh Minh rút ra kinh nghiệm là không bao giờ bắt khách vãng lai ở địa phận bến xe. Còn anh Nguyễn Văn Việt, chạy cho hãng xe Uber lại bị ám ảnh bởi nhiều thành phần xấu như nghiện hút, giang hồ… Có lần chạy đêm, khách không đưa đủ khoản tiền và còn lớn tiếng tác hại, anh Việt cũng phải đành bùi ngùi nhìn khách bỏ đi mà không nhận được đồng nào. Hay có lần anh suýt bị giật ĐT thông minh khi vừa điều khiển xe vừa xem bản đồ. các tài xế xe ôm phương tiện kỹ thuật là nữ lại bị tác động bởi các lời cợt thái quá của khách, thậm chí phần lớn mọi người còn cho biết, họ đã từng bị quý khách sàm sỡ.

Trả lời phóng viên, đại diện doanh nghiệp Grab VN cho biết trong năm 2016 này đã diễn ra 65 vụ tài xế xe ôm GrabBike (còn gọi là xe ôm công nghệ) bị người lái xe xe ôm "truyền thống" hành hung như hăm dọa và đuổi dánh. cùng với đó nhiều nhất là ở vùng lãnh thổ sân bay khu vực Tân Sơn Nhất 18 vụ, bến xe An Sương (Hóc Môn) 15 vụ, vòng xoay Cống Quỳnh, Phạm Ngũ Lão (Q.1) 10 vụ, đường Lê Hồng Phong (Q.5) 7 vụ… song song với đó, những vụ đã báo cáo - thống kê công an địa phương giải quyết và doanh nghiệp Grab VN cũng kiến nghị chính quyền địa phương quan tâm xử lý. Đến nay xe ôm "công nghệ" có gần khoảng hơn 20.000 người hoạt động tại thành phố sài gòn.

Hà Nội: Thu
Hà Nội: Thu "tô" xe ôm tại Bến xe Giáp Bát

3-4 năm Bính Thân, để vào được trong Bến xe Giáp Bát bắt khách, ai cũng phải đóng một khoản phí hằng tháng.

Bấm xem >>

Share this

Tin tức nổi bật

0 Comment to "Chuyện đời của các xe ôm c��ng nghệ"

Đăng nhận xét