Hiện nay, một số ngôi đền vẫn tồn ở, không chỉ những là nơi viếng thăm của cộng đồng người Ấn mà còn là nơi ngừng chân của người hành hương trên toàn thế giới.
Dấu tích về người Tamil
Một chuồng nuôi chim với hàng trăm chỗ tại cho các chú chim bồ câu còn tồn ở trong một con hẻm trên đường Pasteur (quận 1), phía sau ngôi đền Sri Thenday Utthapani khiến chúng tôi kiệt sức tò mò. Nó trông tương đối cũ kỹ dù thế nhìn vẫn còn nguyên kích cỡ của một chuồng chim lớn. Đáng tiếc là chuồng chim này đã xuống cấp và người ta phải phá bỏ đi đoạn dài hơn, chỉ còn lại phần ngang, ngắn hơn được nâng đỡ bởi một cây bồ đề.
Chuồng nuôi chim được nâng đỡ bởi cây bồ đề.
"Hồi trước nó nhiều và dài lắm cơ nhưng mà do sắp sập nên người ta phải đập bỏ đi", cô Hòa, dân cư sống gần đó cho hay. Cũng theo cư dân sống sắp địa phận, nếu có phương án kế hoạch bảo quản tốt, đây sẽ là chứng tích nguồn gốc hết sức thú vị của người Ấn tại tp hồ chí minh một thời.
PV mon men chung quanh, hỏi các người xưa cũ ở phạm vi bán kính này mới hay, đấy là "công trình" của người Ấn từng an cư đông nghịt. Họ hình thành lên một khu người Ấn cực kỳ nhộp nhịp. Theo đó, vào thập niên 1880, đã có lượng lớn người Tamil (Ấn Độ) bắt đầu di chuyển đến thành phố hồ chí minh và con đường Ohier (tên của đô đốc Marie Gustave Hector Ohier, người từng là Thống đốc Nam Kỳ 1868-1869, nay được đổi thành tôn thất Thiệp).
Xin nói thêm về người Tamil. Họ được biết đến nhiều hơn với cái tên Chettars hay Chettys tại tp.hồ chí minh. Chính do vậy, địa phận này cũng được gọi với cái tên phố Malabars hay Chettys. nơi này, họ làm các nghề, chính yếu là buôn bán và hình thành làng sữa tại bán kính ngoại ô Camp des Mares (Thành Ô Ma, đường Nguyễn Thị Minh Khai – Lý Thái Tổ ngày nay).
Trong số những nghề, điều tiếng nhất chính là cho vay mượn và cho thuê ngân sách ngắn hạn. Họ được có ý kiến là chuyên cho mượn nặng lãi. Một sự kiện liên quan đến câu chuyện này là vào năm 1936, trong thời điểm suy thoái, chính quyền thuộc địa Pháp đã trục xuất 3 người Chettys vì cho vay nặng lãi.
Sự việc càng được tiếp nhiệt khi tờ báo Presse Indochinoise thời ấy còn có một bức tranh biếm họa người Chettys cho mượn nặng lãi, bị buộc tội là vắt kiệt con nợ. mặc dù vậy cũng có ý nói, họ là người có tính thành thật trong làm ăn. Ngoài người Tamil, còn có người Ấn đạo Hồi và Bombay cũng đến từ khá sớm, làm lên cộng đồng người Ấn nhộn nhịp tại thành phố sài gòn.
Trò chuyện với tường đá
Trong lúc định cư và mua bán tại khu vực lãnh thổ này, người Ấn cũng đã xây dựng nên các ngôi đền để nguyện cầu và tiến hành thực hiện tín ngưỡng, đồng thời đây cũng là nét phong tục độc đáo - khác lạ của họ. hiện nay, một vài ngôi đền thiêng này còn tồn tại và không chỉ là nơi thăm viếng của cộng đồng người Ấn mà còn của người hành hương trên khắp thế giới. Đền Sri Thenday Utthapani là dấu hiệu, chứng minh của người Ấn tại Sài Gòn, hiện tọa lạc tại tại số 66 tôn thất Thiệp (quận 1).
Đây là ngôi đền có từ thập niên 1920, được cho là triển khai xây dựng lại trên nền của một ngôi đền Hindu vào cuối kỷ nguyên 19 bởi những người Tamil đến thành phố hcm trước tiên.
Ngôi đền này thờ thần Soupramanien là đàn ông của thần Shiva, lừng danh với các cuộc đấu mà ông đã tiến hành chống lại dưới thời của các Rishis. thừa nhận của PV cho chúng ta thấy, dù trải qua cả trăm năm tuy vậy mọi thứ vẫn như "mới vừa hôm qua", khi nó được sơn, trang hoàng lại.
Chú Ngọc, người điều khiển vận hành đền cho biết: "Tất cả còn nguyên như khi nó được tiến hành xây dựng lên, duy chỉ có bài trí, sơn phết lại thôi, chứ chẳng hề có bất kì hoạt động xây mới nào". Ngôi đền đầy huyền bí với nhiều bàn thờ những vị thần. đ.biệt, trong chính điện là tượng một vị thần được đặt rất trọng thể.
Ngoài ra, ngôi đền còn treo những tranh ảnh người lừng danh Ấn Độ như Gandi, Tagor... ko gian khiến ai bước vào cũng nghiêng mình cung kính. Một thông tin cụ thể khá thú vị, ngay tại sảnh bên trái, từ ngoài vào còn có một giếng cổ, rất sâu, hiện đang được rào chắn lại. những người ở ngôi đền này cho hay, trước kia, người ở đây đều dùng nước này, nó rất trong và mát.
Ngoài tính năng tôn giáo, đời sống phong tục cho cộng đồng người Ấn theo Ấn Độ giáo thì ngôi đền Sri Thenday Utthapani cũng giống như một ngân hàng tâm điểm cho những hội viên trong cộng đồng. Ngôi đền được nhiều nghệ hiền hậu vùng Tamil xây dựng và giữ nguyên cơ cấu cho tới thời nay.
Nhiều cư dân tìm đến đền Hindu Mariamman để cầu may.
Tuy nhiên, đền Sri Thenday Utthapani có ít khách đến viếng thăm so với đền Hindu Mariamman (45 Trương Định, quận 1) thờ thần Mariamman có hình ảnh khác là Parvathy. nơi này, thường ngày, rất đông khách đến viếng đền, kể cả người Ấn nói riêng và những nước khác nói chung.
Họ cho là, tìm đến ngôi đền sẽ được an lành, thanh thản và nhẹ nhàng, cân bằng lại sinh hoạt vốn rất rất nhiều căng thẳng. Một điều dẫn đến ngôi đền thưa vắng chính là do trước 1975, nó chỉ dùng cho và mở cửa cho người Ấn vào. Còn người dân quốc gia khác, kể cả người Việt cũng không thể vào.
Mọi người tìm đến đền, úp mặt vào đá để cầu bình an.
Có một điều lạ lùng, rất nhiều người tìm đến ngôi đền Hindu Mariamman, ngoài thắp nhang, cúng lễ, họ còn úp mặt vào tường đá ở phía sau ngôi đền để tâm sự. Một người lớn tuổi đang phục vụ tại đền giải thích rằng: "Người ta úp mặt vào tường để nói các điều không được san sẻ cùng ai hoặc nguyện cầu nhiều điều tốt đẹp cho mình, người thân...".
Về nhiều phiến đá linh nghiệm này, ông Vương Liêm, Trưởng ban điều hành đền cho hay: "Đá này được người Tamil cất công đưa về từ nhiều vùng núi cao tại miền nam Ấn Độ nên thiêng liêng và huyền bí". Ngày trước, những ngôi đền Ấn thường đơn vị chịu trách nhiệm lễ hội rất hoành tráng, tuần hành qua nhiều con phố tại thành phố hồ chí minh.
"Trong lúc tổ chức sự kiện lễ hội (giữa tháng 10 hàng năm), tượng Parvathy được đặt trên tượng sư tử Simha Vahanam để rước qua nhiều đường phố tại phạm vi bán kính Bến Thành xưa. Sư tử Simha Vahanam hiện đặt bên trái ngôi đền", lịch sử còn lưu trữ tại đền Hindu Mariamman viết.
Xe ngựa được bài trí lộng lẫy giữ lại tại đền Sri Thenday Utthapani.
Tại đền Sri Thenday Utthapani, chú Ngọc cũng cho biết: "Hồi trước, xe ngựa được trang trí lộng lẫy tổ chức sự kiện rước qua nhiều tuyến phố. dù thế, nay chỉ thực thi biểu trưng trong khuôn viên đền mà thôi, vì xe ngựa này quá cao". hiện nay, ngôi đền vẫn còn lưu giữ chiếc xe ngựa này.
Theo nhiều tài liệu mà PV có được, tại thành phố hcm từng có 4 ngôi đền. Ngoài các ngôi đền nói trên còn có đền Subramaniam Swamy (98 Nam kỳ Khởi Nghĩa, quận 1), Ganesha (139 Thuận Kiều, quận 5). nhưng mà, đền Ganesha hiện ko còn.
Ngôi mộ cổ nằm ở trong khuôn viên chùa Giác Lâm, đường Lạc Long Quân, Q.Tân Bình, tp.hồ chí minh.
0 Comment to "Ngôi đền thiêng và bí ẩn v��� người Tamil giữa Sài thành"
Đăng nhận xét