Chủ Nhật, 19 tháng 11, 2017

Vẫn bất lực trước của c��i khuất tất?

Tuần này, Quốc hội sẽ đàm luận tại hội trường về dự án Luật Phòng, chống biển thủ (PCTN) sửa đổi. Một bài toán được dư luận quan tâm là liệu luật sửa đổi có lấp được khoảng trống của luật nhà nước hiện hành để xử lý được khối của cải bất minh của những quan chức hay ko. Pháp Luật TP.HCM có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ nhiệm uỷ ban hành chính Tư pháp - sở bộ thẩm tra dự luật PCTN sửa đổi, về bài toán này.

Quy định kê khai, xác minh còn hình thức

. Phóng viên: Kiểm rà soát của cải của quan chức là giải pháp cấp thiết trong PCTN, luật cũ đã đưa ra cơ mà có hạn chế, luật mới tự khắc phục cỡ nào, thưa ông?

+ Ông Nguyễn Mạnh Cường: chúng ta đã có quy định về kiểm kiểm tra tài sản, tiền lương của cán bộ, công chức, cũng có quy định về kê khai, quy định trong tình cảnh nào thì thực hành xác minh. dù thế, quy định kê khai, xác nhận còn hình thức, khó tiến hành thực hiện.

Thứ nhất, đối tượng kê khai lớn với hơn một triệu người, trong khi đó quy định về xác minh thì chỉ tiến hành thực hiện xác thực đối với một số tình cảnh mà luật quy định thông tin cụ thể như: có đơn thư; khi có yêu cầu của nơi làm việc có thẩm quyền. Thứ hai, văn phòng đứng ra xác định thì tất cả chúng ta đang giao cho phòng ban đơn vị chịu trách nhiệm cán bộ của mỗi đơn vị thực hành bổn phận kiểm soát kê khai. trụ sở này khó có thẩm quyền cũng giống như nghiệp vụ để xác định tài sản này của ai.

Hơn nữa, ta lại quy định đối tượng kê khai hạn mức vợ, chồng, con chưa thành niên. các đối tượng còn lại như cha, mẹ, con thành niên thì chẳng phải kê khai. Điều này làm cho tài sản có thể bị dịch chuyển rất rất nhiều, khó có thể kiểm rà soát được.

Ví dụ như vụ ông Phạm Sỹ Quý (ở Yên Bái - PV), ông ấy kê khai có nhà, biệt thự như thế, rồi vay của ông A, B, C. nhưng để chứng minh tài sản đó bất minh hay không là bài toán rất khó vì không kiểm rà soát được tiền lương của toàn xã hội. Nếu ở nước ngoài, nói vay của ông A thì người ta biết ngay tài sản của ông A. thế nhưng ở ta, bảo vay của ông A nhưng mà ông A này không thuộc diện kiểm soát của cải, lương thuởng thì làm sao chúng mình có thể khám xét được.

Lần này dự thảo luật ko giao cho bộ phận làm tổ chức sự kiện cán bộ ở đơn vị tổ chức đó nữa mà giao việc kiểm khám xét tài sản, lương bổng của cán bộ, công chức ở một quy mô tập trung hơn. mặt khác, dự luật cũng điều chỉnh đối tượng phải kê khai với hai phương án kế hoạch: kế hoạch 1 rộng mở rất đỗi (đối tượng hưởng phụ cấp từ 0,2 trở lên, tức phó phòng cấp huyện trở lên); kế hoạch 2 bó hẹp quá mức (đối tượng hưởng phụ cấp từ 0,7 và 0,9 trở lên).

Vẫn bất lực trước tài sản mờ ám? - 1

Một góc biệt phủ của gia đình ông Phạm Sỹ Quý (Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái).Ảnh: INTERNET

Vẫn chưa đụng tới khối tài sản bất minh

 Chuyện quan chức sang nhượng của cải cho người thân đã có, như hoàn cảnh "con còn bé tí nhưng mà đứng tên các khối tài sản khổng lồ". Dự luật có tự khắc phục được chuyện này ko?

+ Lần này dự luật đặt ra quy định về giải trình: Giải trình lịch sử tài sản tăng lên hoặc giảm đi một cách thất thường. Anh có thể chuyển tài sản cho người khác thì nó giảm đi, còn nhận của người khác thì nó tăng thêm và anh phải giải trình.

. Trong trường hợp ko giải trình được nơi sản xuất tài sản thì sao, thưa ông?

 Người không giải trình được thì có thể bị kỷ luật về mặt Đảng, giống hoàn cảnh của bà Hồ Thị Kim Thoa (nguyên Thứ trưởng Bộ công thương nghiệp - PV) kê khai không thành thật đang được uỷ ban hành chính khám xét kiểm tra Trung ương lời kết. thế nhưng, đây mới là xử lý về mặt chính trị.

92% là số tiền tham nhũng bị tẩu tán, không kiểm khám xét kiểm tra, thu hồi được.

Theo báo cáo - thống kê 10 năm thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng

Dự thảo luật chưa đưa ra chính sách xử lý so với tài sản khuất tất. Đây là vấn đề khó vì liên quan đến nắm giữ cá nhân. Người ta không giải trình được tuy vậy mình cũng không có căn cứ để trưng thu. trên thực tế cũng phải nhìn nhận việc cỡ nào là giải trình không hợp lý. Ví dụ hoàn cảnh tình huống giải trình là đi vay của bạn, đấy là hợp lý hay ko hợp lý. Người này bảo hợp lý nhưng mà so với người khác thì không hợp lý.

Như mỗi người tôi, cả cuộc đời làm thuê chức, hoàn toàn ko liên quan đến quyền và ích lợi thế nhưng mình vẫn có thể có được đến hai cái nhà, cũng do tiết kiệm, rồi được mua dự án của cơ quan… Bảo tiền nơi đâu ra, lương thuởng bấy nhiêu một tháng mà mua được nhà thế này thế kia thì cũng rất là khó. Người ta có rất nhiều cách để có thể kiếm tiền một cách thực thụ thế nhưng chẳng phải cái gì cũng lên bảng thuế để chính phủ kiểm rà đâu, về sau cũng ko có cái gì chứng minh của cải đó là bất minh hay không.

Đây là bài toán phức tạp

. thông tin cụ thể như vụ ông Phạm Sỹ Quý (Yên Bái) cũng chỉ mới xử lý về mặt chính trị. Còn khối tài sản của ông Quý thì vừa rồi đại diện Thanh tra chính phủ có giải đáp trên báo chí là ko giải quyết được?

+ ngày nay ta chưa có quy định về việc giải quyết của cải mờ ám. Nó khác với tài sản thụt két. Nếu là của cải tham nhũng thì sẽ bị tịch thu. chúng mình gọi là "tài sản ko giải trình được nguồn gốc" tuy nhưng người ta vẫn có thể giải trình được theo kiểu đi vay, đi buôn. Anh giải trình là "đi buôn chổi đót, nuôi heo", có người cho rằng hợp lý dù vậy dân cư thì sẽ thấy rất phản cảm. dù thế, thực tại có thể diễn ra như thế, nếu thiếu linh hoạt thì có thể gây oan sai.

. giải quyết tài sản đen tối của quan chức là bài toán cốt lõi để PCTN, tại vì sao không bung vào dự luật? bên cạnh đó Trung Quốc có cơ hội tương tự nước mình, họ đã tiến hành thu hồi lại tài sản mờ ám mà quan chức không giải trình được?

 Thu hồi của cải bất minh là vấn đề rối ren vì liên quan quyền nắm trong tay mỗi người được hiến pháp bảo tồn. Việc tước đoạt quyền sở hữu của bất kỳ ai cũng phải làm rất mật thiết. Nếu ko làm chặt chẽ thì nó có thể đi từ cực này đến cực kia, cũng có thể làm oan cho người ta. dĩ nhiên các kỹ năng của nước ngoài cũng phải được nghiên cứu trong công đoạn triển khai xây dựng luật. mặc dù vậy hiện nay nơi công sở biên tập chưa trình ra kế hoạch này.

. Xin cảm ơn ông.

Xử lý con người, chưa xử lý tài sản

Dự thảo Luật PCTN sửa đổi đã đề ra một vài nội dung mới liên quan đến bài toán xác nhận tài sản, tiền lương. chi tiết, dự thảo đã mở thêm căn cứ chứng nhận của cải, thu nhập đối với quy định hiện hành, trong đó có hoàn cảnh tình huống "khi có những biểu hiện rõ rệt về việc kê khai không trung thực, không rõ ràng minh bạch hoặc lúc có dấu hiệu tăng, giảm thất thường về tài sản, tiền lương, ăn tiêu mà ko giải trình hợp lý".

Đáng lưu ý, theo dự thảo, tổ xác nhận có quyền kiến nghị nơi làm việc, đơn vị chịu trách nhiệm, công ty có thẩm quyền sử dụng biện pháp quan trọng ngăn chặn hành vi tẩu tán của cải, lương thuởng, hành vi cản ngăn, can thiệp trái pháp luật vào hoạt động xác định.

Dự thảo cũng nêu ra mức giải quyết đối với hành vi không trung thực tới việc kê khai của cải, tiền công. Theo đó, nếu vi phạm, người ứng cử sẽ bị xóa tên khỏi danh sách nhiều người tranh cử hoặc chẳng thể thừa nhận tư cách đại biểu. Người được dự kiến bổ dụng, phê chuẩn thì sẽ không thể bổ dụng, phê chuẩn vào chức vụ đã dự báo. Người đang được bổ nhiệm, phê duyệt mà bị lời kết là ko thành thật thì phải từ nhiệm hoặc bị kỷ luật thải hồi, giáng chức.

Cán bộ, công chức, viên chức có hành vi ko thành thực trong kê khai tài sản, lương bổng thì tùy theo tính chất, chừng độ vi phạm sẽ bị kỷ luật khiển trách, cảnh cáo, đuổi việc, miễn nhiệm (đối với cán bộ); khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, đuổi việc (đối với công chức); khiển trách, cảnh cáo, thải hồi (đối với viên chức).

Tuy nhiên, dự thảo Luật PCTN sửa đổi vẫn chưa đặt ra vấn đề giải quyết đối với khối tài sản không giải trình được sau công đoạn xác minh.

TTH

Infographic: Toàn cảnh vụ
Infographic: Toàn cảnh vụ "biệt phủ" Yên Bái

Cùng nhìn lại tất cả quá trình thanh tra của cải của ông Phạm Sỹ Quý, tổng giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái.

Bấm xem >>

Share this

Tin tức nổi bật

0 Comment to "Vẫn bất lực trước của c��i khuất tất?"

Đăng nhận xét