Thứ Tư, 20 tháng 12, 2017

Phiến đá oán hờn ở chùa Thập Tháp

Khối bạch thạch "oán hờn"

Từ thủ phủ Quy Nhơn, về chúng tôi sốt ruột tới phường Nhơn Thành, thị xã An Nhơn, nơi có ngôi cổ tự Thập Tháp, được gắn biển di tích quốc gia với niên đại gần 400 năm. nhiều đời qua, tại đây nổi danh với di tích phiến đá chém. tục truyền là Vua Gia Long - Nguyễn Ánh - khi Bắc tiến, chiếm được thành Đồ Bàn đã đưa nhiều nghĩa quân Tây Sơn lên đây xét xử nên phiến đá này rất linh nghiệm.

Để nghiên cứu thêm thông tin về ngôi chùa, người viết giao thông với ông Nguyễn Thanh Quang, Trưởng phòng Nghiệp vụ của Ban điều hành di tích tỉnh Bình Định. Ông Quang cho biết, chùa Thập Tháp thuộc vào hàng chùa chiền thành lập sớm ở Đàng Trong, từ những năm 1677.

Tính đến nay, xuất xứ chùa đã được sắp 4 thời đại. 10 ngôi tháp yểm hậu của người Chàm (Chămpa) trên khu gò phía Bắc thành Đồ Bàn đã gãy đổ tuy vậy ngôi cổ tự vẫn còn in đậm vết tích trên địa danh này. Phía sau chùa vẫn còn các nền móng nhuốm màu rêu phong. Chùa nằm phía trên đồi Long Bích, mặt hướng về núi Mò O, dân gian còn gọi là núi Thiên Bút, là vùng lãnh uyển của vua chúa Chiêm Thành xưa.

"Bản tự cung soạn" viết ngày 28/12 năm Kỷ Mùi (năm 1799) hiện giữ lại ở chùa cũng giải thích: "Chùa Thập Tháp được mang tên "Thập Tháp Di Đà tự". Nguyên trước đây trên khu đồi này có 10 ngọn tháp Chăm, sau khoảng thời gian và chiến tranh loạn lạc, bị điêu tàn, tan vỡ. Vì chùa có 10 ngôi tháp nên gọi là Thập Tháp. Còn Di Đà cũng có nghĩa lý tính, bản giác chúng sinh. tổng hợp hai ý nghĩa trên tổ đình được mệnh danh là "Thập Tháp Di Đà tự".

Chùa Thập Tháp nằm ở trên khu đồi mang tên Long Bích. Về phía bắc, nằm yểm hậu sát cạnh thành Đồ Bàn, thuộc thôn Vạn Thuần, xã Nhơn Thành, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định".

Trước ngôi chùa này còn có cổ mộ của những người trụ trì trước đây của chùa. Do nằm cạnh QL1A nên ngày chủ nhật hay lễ tết, lượng phật tử, khách văn hóa - du lịch đổ về đây chiêm bái, tìm thanh thản trong thuyết giáo luân hồi của nhà Phật rất đông.

Phiến đá oán hờn tại chùa Thập Tháp - 1

Phiến đá oán hờn ở chùa Thập Tháp.

Dạo bước giữa màu xanh ngút ngàn của cây cối, về chúng tôi muốn diện kiến khối đá linh nghiệm là tâm điểm của Thập Tháp tự. Chú tiểu dẫn khách đường xa bước qua một cổng đầy Hán tự và ngay trước là phiến đá được yên vị phía trước chính điện. Khối bạch thạch cao khoảng 0,38m, dài khoảng 1,58m, rộng 1,3m, toàn thân láng như hòn đá mài, 4 góc được đẽo hoa văn đơn thuần.

Nếu không nghe kể chuyện về khối bạch thạch này, thoạt trông không ai có thể ngờ phiến đá hiền lành và giản đơn kia đã tiềm ẩn biết mấy nỗi oan ức của hàng trăm mạng người. trước mặt khối bạch thạch được đặt thêm một khối đá nhỏ khác, với ý đồ để làm bậc tam cấp bước vào chính điện.

Các nhà sư nói rằng, việc đặt phiến đá chém tại đây là có ý đồ của nhà chùa. những bậc tiền bối muốn khối oan hờn này được thường xuyên nghe kinh mặc thây của chùa mà làm cho nhiều sinh mệnh từng bỏ mình trên đó được siêu thăng.

Nguyên từ đầu khối bạch thạch được mang về đặt cạnh cây thị cây cổ thụ 200 - 300 năm tuổi nằm phía bắc tường bao của nhà chùa và được đặt tên là "phiến đá chém". Đã về đến cửa Phật mà nỗi oan khuất trong phiến đá chém vẫn còn vất vưởng, ám ảnh cả vào trong tâm thức người ta.

Có các câu chuyện rõ là hoang đường dù thế vẫn ám ảnh những sư đến tận tại thời điểm này. Một song song với đó là câu chuyện đồn rằng thuở nhà sư Mật Hạnh (trụ trì của chùa trước đây) khi 20 tuổi, vào nhiều đêm mùa đông, trong tiết trời u ám, nhà sư thấy một đàn bà thường xuyên bước ra từ hòn đá rồi đi đến chỗ đặt tấm bia di tích của nhà chùa. Người nữ giới này đêm nào cũng mặc áo cụt trắng, quần đen. khi chó trong chùa sủa ran thì bóng người phụ nữ mới biến mất!

Lại có chuyện rằng một thời gian sau, sư phụ của nhà sư Mật Hạnh là cao tăng Phước Huệ lại một lần nữa chuyển hòn đá vào để ngay cửa bước vào chính điện của nhà chùa. tiếp theo nhà sư Phước Huệ kể lại với nhiều đồ đệ của mình chuyện trong đêm trước hết chuyển hòn đá vào chùa, nhà sư đang ngon giấc trên gác thì thấy có một vị mặc trang phục võ tướng hiện hình nói rằng: "Ông ỷ mình là môn đồ của Phật nên phá nhà tôi hả?". Nhà sư Phước Huệ hét to một tiếng khiến hầu hết sư đệ trong chùa đều nghe thấy.

Lúc về chúng tôi đến, trụ trì chùa là nhà sư Thích Viên Định đi vắng. Thầy Thích Nhật Tánh, trụ trì chùa Tân An, thị xã An Khê, Gia Lai trước đây, mới chuyển về trụ trì tại sắp đó, thêm phần ly kỳ: "Từ nhỏ tôi đã nghe câu chuyện khôn thiêng này. Thấy bảo buổi tối phiến đá còn phát sáng mặc dù vậy đến nay thì ko còn nữa. Trong 3 tháng hè thì những trụ trì của các chùa trong vùng lại tập trung về chùa Thập Tháp để cùng nhau cúng kính các vong hồn vương vãi trên phiến đá oán hờn...".

Phiến đá oán hờn ở chùa Thập Tháp - 2

Lối vào chùa Thập Tháp.

Nhà sư Thích Nhật Trường đã tu 22 năm nơi này cho hay hiện đang có nhiều nhà nghiên cứu đã về đây để tìm hiểu về câu chuyện lịch sử liên quan đến khối bạch thạch này. Bản thân các gì liên quan đến phiến đá chính là lí do của sự khôn thiêng.

Chú tiểu tên Hoàng, 19 tuổi, pháp danh Nhất Huy, quê tại xã Cát Tường, huyện Phù Cát, Bình Định, sống ở chùa hơn chục năm qua, trong câu chuyện của mình, cũng khẳng định từ nhỏ chú đã nghe đề cập sự linh thiêng này. Thường được chứng kiến những ngài (nhà sư) trong chùa và nhiều vùng lân cận ưu tiên lại để hồi hướng cho hòn đá sớm siêu thoát đi, chú nhớ lại câu chuyện mà các sư huynh kể lại về nhiều đêm nhà chùa tổ chức cúng tiến quân, hành khiển hằng năm vào lúc nửa đêm 30 tháng Chạp, rạng sáng ngày mùng 1 tết nguyên đán trước đây.

Khi ấy nhà sư Mật Hạnh còn nhỏ, chỉ được đứng hầu sư phụ và các sư thúc lên đàn. Bàn thờ phụng được trần thiết ngay chính điện, nơi đặt phiến đá chém ngay chân. Trong mỗi lần cúng, đến khi đổ 3 hồi trống chiến là tự nhiên có một dải lụa trắng, tỏa ra ánh hào quang bừng sáng có mặt bay lượn ngang chính điện một lần rồi biến mất!

Những câu chuyện mười phần hư ảo tuy nhiên thật ra lại chính là thể hiện ao ước của con người thực tiễn, muốn phần nào giải phóng những ai oán của một thời lai lịch phân tranh đẫm máu.

Hòn đá voi giẫm

Rời thị xã An Nhơn, phía chúng tôi trực chỉ trường bay Phù Cát, sau đó quyết định thượng sơn về thôn Bến Đức, xã Tây Vinh, huyện Tây Sơn, để nghiên cứu về một hòn đá khác cũng mang trên mình những chứng tích lai lịch của một thời tàn khốc. Hòn đá tại đây tục truyền là đế để voi dẫm lên nghĩa binh Tây Sơn cho đến chết. Hòn đá này hiện nay đang đặt tại chùa Hồng Quang.

Ngôi chùa này nằm lọt thỏm giữa đồng lúa xanh mơn mởn. bán kính này đang có nhiều chùa nhưng hỏi về ngôi chùa có hòn đá mang chứng tích nơi sản xuất thiêng liêng thì ai cũng biết. Vào chùa phải men theo đường ruộng.

Trụ trì chùa Hồng Quang là nhà sư Thích Hồng Phương cho hay, hòn đá voi giẫm trông khá vuông vức, dài và rộng hơn 0,6m, cao khoảng 0,5m. Nhìn hòn đá ngoại hình kiệt lực thông thường, ít ai có thể ngờ rằng nó mang trên mình những câu chuyện ly kỳ bởi chính các sự kiện đã xảy ra, đau đớn và uẩn khúc, vừa dị thường vừa rùng rợn của cả một quá trình lai lịch. dĩ nhiên, hòn đá ban đầu cũng chỉ là vật vô tri vô giác, về sau do hành vi của con người ảnh hưởng vào mới sinh ra "oán hờn" đến nỗi hàng trăm năm vẫn chưa nguôi.

Nhấp một ngụm trà, sư thầy Thích Hồng Phương chậm rãi vào chuyện. Truyền rằng, xưa kia quân sĩ quân lính nhà Nguyễn lúc báo thù nhà Tây Sơn đã đưa tù binh đến đây, dùng hòn đá này để kê đầu người, tiếp đến cho voi giẫm lên. Tuy ko khá lớn như phiến đá trắng ở chùa Thập Tháp mặc dù thế hòn đá này lúc tại pháp trường cũng chứng kiến biết chừng nào cảnh thương đau.

Phiến đá oán hờn ở chùa Thập Tháp - 3

Hòn đá voi giẫm ở chùa hồng Quang.

Được biết từ đầu, quân lính nhà Nguyễn lên núi tìm không phải một mà là các hòn đá lớn, đem về tạc cho vuông vức, mang ra đặt ở pháp trường. những nạn nhân tuần tự bị giải đến, sau đó bị hành quyết trên hòn đá bằng cách cho voi giẫm lên. trong đó, rất phần lớn mọi người vô tội phải chết oan ức, tự khắc sự căm giận thấm sâu vào đá. do vậy lúc cuộc trả thù chấm dứt, hòn đá vô tri vô giác kia đã bị nỗi oán hờn che chở tầng từng lớp lớp.

Sau khi không còn được dùng nữa, những hòn thạch trảm bị vứt bỏ. Qua bao cuộc vật đổi sao dời, chỉ còn lại một hòn đá nằm lẻ loi ở làng Ngãi Chánh, xã Nhơn Hậu, thị xã An Nhơn. quãng thời gian cũng dẫn đến nhiều câu chuyện một thời trở nên li kì, huyền hoặc và chẳng mấy ai lưu ý đến hòn đá thô cộc nằm cạnh con đường làng. Thế rồi cách đây 30 năm, sư thầy Phương đã cúng kính và di dời hòn đá này về chùa ở huyện Tây Sơn bây giờ.

Hòn đá đặt giữa hồ, ngay gian chính điện. Cạnh đấy là bàn độc phật suốt ngày ngùn ngụt khói hương của lữ khách và phật tử chung quanh đến làm công quả cho nhà chùa. Vị sư này nói rằng, giữa không khí linh nghiệm của Phật pháp, hi vọng hòn đá mang những nỗi đau đời đó sẽ được tẩy rửa, làm nhẹ đi những nỗi oan ức đầu rơi máu chảy mà trái lại phù hộ cho dân làng yên ấm, yên ấm.

Chị Nguyễn Thị Thảo, một phật tử sống cạnh chùa Hồng Quang thêm phần giải thích về căn nguyên của việc đưa hòn đá về chùa. "Lịch sử của hòn đá thì ko ai tính được. Chỉ nghe họ nói rằng, trong một giấc mộng của thầy Phương, hòn đá đã báo mộng cho thầy".

Bà sãi Hai, năm Bính Thân này 68 tuổi, là người giúp việc ở chùa kể bà về đây từ năm 1979 cũng trông thấy tận mắt nhiều sự mầu nhiệm từ tảng đá tưởng như vô tri vô giác đó như chuyện dân làng và xung quanh no ấm, ít ngập úng, ngập nặng như trước đây. những g.đình quanh chùa đều yên bề gia thất, mạnh khỏe. Nghe tiếng đồn về hòn đá, khách du lịch thập phương trong và ngoài tỉnh rủ nhau đến viếng thăm ngôi chùa và thắp hương đông hơn.

Hằng ngày, nhiều bà, những chị gần đó hay qua làm mướn quả và giới thiệu cho khách gần xa về ngôi chùa và hòn đá voi giẫm đẫm màu nơi sản xuất, như một câu chuyện đậm nét nhân bản nơi miền quê nghèo cơ mà bình yên, yên ả.

Chuyện ly kỳ về
Chuyện ly kỳ về "kho báu đồng đen" ở ngôi chùa cổ

Khi đào móng xây chùa, sư thầy Thích Minh Quang bất ngờ gặp vật cản dưới lòng đất ở độ sâu 3m.

Bấm xem >>

Share this

0 Comment to "Phiến đá oán hờn ở chùa Thập Tháp"

Đăng nhận xét