Thứ Năm, 11 tháng 1, 2018

Góc khuất làng "mổ xe" tỷ phú tại Bắc Giang

Góc khuất làng

Phía sau "thủ phủ mổ xe" tại thôn Thuyền, xã Dĩnh Trì, TP Bắc Giang là thực trạng ô nhiễm môi trường và nguy cơ cháy nổ

Hơn 10 năm 2016, nghề "mổ xe", kinh doanh truất phế liệu ô tô cũ đã giúp dân cư thôn Thuyền, xã Dĩnh Trì, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang giàu lên trông thấy. Đổi lại, người dân đang phải gánh chịu hậu quả ô nhiễm môi trường, nguy cơ cháy nổ luôn rình rập.

Đi lên từ "làng đồng nát"

Cái tên "làng đồng nát" đã gắn với cứ dân thôn Thuyền hơn một kỷ nguyên. Từ thuở còn "tay xách, nách mang" đôi quang gánh, rổ sọt hay chiếc xe đạp thồ, có khi thêm thùng kẹo kéo bên cạnh, cứ dân trong thôn đi khắp tỉnh để mua lại phế truất liệu, kiếm ăn. Dần dần, nguồn hàng khan hiếm, họ bắt đầu đi tìm những món hàng lớn, giá trị ý nghĩa hơn. Và việc mua bán trao đổi phế truất liệu xe ôtô cũ đã được lựa chọn để giữ nghề, làm giàu. ngay lúc này, một số nhà có vốn lớn đứng ra làm đại lý và dần tạo Tên thương hiệu "thủ phủ mổ ô tô" tiếng vang khắp trong Nam, ngoài Bắc.

"UBND xã đang đề xuất lên cấp trên mở mang đất công nghiệp, tạo điều kiện cho người dân lớn mạnh nghề và tiến hành nghiêm vấn đề môi trường, PCCC. Theo quy hoạch, sẽ mở thêm, phát triển nghề "mổ xe" theo dải đường về phía xã Hương Gián, huyện Yên Dũng, nằm cách xa khu dân cư".

Ông Nguyễn Văn Hòa Phó chủ viên tịch ubnd xã Dĩnh Trì

Những ngày năm hết, phía chúng tôi tìm về thôn Thuyền, nơi đây như một "nghĩa địa" khổng lồ của những Loại xe cơ giới lớn, nhỏ. ban đầu làng đã bộn bề phụ tùng xe bốn bánh, máy xúc, máy ủi, nhiều chiếc bánh xe to, nhỏ chất đống hai bên đường, hàng chục bãi dài đầy nhíp, máy, trục hoen gỉ được phân loại sau khi tháo dỡ. Xen lẫn cùng với đó là nhiều xe ôtô "hết đát", đủ Chủng loại như: xe buýt, ô tô ca, xe tải, đến cả xe con "hạng sang" của các hãng Camry, BMW… Đâu đâu cũng roèn roẹt tiếng máy cắt kim khí, lấp loáng ánh lửa khò.

Đang tất tả tháo rời nhiều phòng ban của chiếc xe tải đã hết niên hạn, nhóm "thợ mổ" lấm lem dầu nhớt cười nói cho hay, chẳng có xe nào hỏng hoàn toàn, kể cả nhiều chiếc xe phải cẩu, kéo về bãi, thế nào cũng có các phần vẫn còn hoạt động được, có thể lắp vào các chiếc xe khác. Một chiếc xe sau khi phá dỡ hầu như chơi bỏ đi thứ gì, từ cái tù và vít đến vỏ ghế rách. Đồ tháo ra sẽ được quí khách hàng từ khắp nơi tìm đến mua hoặc chủ xưởng sẽ mang giao cho khách khi có đơn hàng.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó chủ viên tịch ủy ban nd xã Dĩnh Trì cho hay: "Thôn Thuyền có tên là thôn "mổ xe" bởi cứ dân chuyên đi thu mua nhiều chiếc xe hơi, tàu thủy, máy ủi, cần trục, máy xúc... đã hỏng, cũ nát về phá dỡ lấy phụ kiện, linh kiện còn sử dụng được bán cho các tiền đề nội địa, những thứ ko sử dụng được thì đem bán phế truất liệu làm sản phẩm tái chế".

Theo ông Hòa, thôn Thuyền có hơn 40 hộ g/đình trong số 350 hộ làm nghề "mổ xe" và tạo công ăn, việc dẫn đến gần 300 lao động trong, ngoài thôn. 10 năm Bính Thân, thôn Thuyền không còn hộ nghèo, một vài gia đình xây được nhà lớn, sắm xe hơi như gia đình anh Nguyễn Văn Cốp, Nguyễn tự khắc Cường.

Mặt trái của nghề "mổ xe"

Dạo một vòng thôn Thuyền, về chúng tôi như lạc vào "mê cung" của những "bức tường" sắt cũ kỹ chất đống hai bên đường. Nhà nào cũng xếp đầy các khối truất phế liệu xe xe ô tô cũ trước cửa để bán. Thậm chí, ngay cả trong nhà cũng đựng vô vàn các loại phế truất liệu được bày tràn chặn nhiều lối đi. Tiếng máy cắt kim loại liên tiếp vang lên, ánh lửa khò thi nhau chớp khiến cả thôn Thuyền luôn náo động. không khí càng rộn ràng lúc từng chiếc xe cũ được cẩu về xưởng để bắt đầu "mổ" bán.

Chị Nguyễn Thị Loan, người địa phương cho hay, lúc đầu làng tới cuối xóm đều thấy xác xe cũ, hoen gỉ, sắt vụn, săm, lốp xe… tràn ra đường. "Dọc con đường vào làng là các bãi hội tụ xác xe chất đống, gây bụi bặm, ầm ĩ, bốc mùi hôi tấm tức. Ngày nào cũng ngửi mùi xăng Diesel, khói đốt rác thải nên thành quen. Dù biết đang sống giữa môi trường bị ô nhiễm dù vậy cũng phải chịu vì nơi này chỉ có độc nhất vô nhị nghề "mổ xe" để bà con kiếm sống", chị Loan chia sớt.

Trao đổi với PV Báo giao thông, ông Nguyễn Văn Hòa cũng công nhận: "Rác thải từ các lò "mổ xe" thuộc loại rác thải công nghiệp nên đơn vị rác nội thị không thu nhận giải quyết. do vậy, những hộ dân thi thoảng vẫn đốt trộm nhiều loại rẻ lau Diesel mỡ, ghế da quá nát. Địa phương cũng trang trí một khoảng đất riêng để làm xưởng và bãi chứa đồ phế truất thải, dù thế vì diện tích nhỏ nên vẫn còn nhiều tiền đề nghề tồn tại xen lẫn với khu cư dân. Về làm việc phòng cháy, chữa cháy (PCCC) vẫn còn chủ quan, ủy ban nd xã mới chỉ dừng lại tại mức tuyên truyền mà chưa thực hiện kiểm tra và cũng chưa thấy đơn vị tổ chức chuyên ngành cháy nổ về khám xét kiểm tra, xử lý".

Theo ông Hòa, các cơ sở "mổ xe" tại đây đều tự phát, không có giấy phép k.doanh và chưa thực hiện nhiều thủ tục giữ gìn môi trường, PCCC. "Sắp tới, phía chúng tôi sẽ tụ hợp những hộ lại thống nhất để có một đầu mối thu lượm rác và các hộ hành nghề "mổ xe" sẽ bỏ kinh phí. thời gian tới, ubnd xã sẽ cùng Phòng Tài nguyên - Môi trường đơn vị chịu trách nhiệm đào tạo cho những hộ dân và tiếp tục ký cam kết về giữ gìn môi trường. Đồng thời, phối hợp kiểm tra bền chặt, xử lý một số tình cảnh để tạo tính răn đe".

Thành làng tỷ phú nhờ loài bò sát
Thành làng tỷ phú nhờ loài bò sát "lạnh lưng" này

Người Vĩnh Sơn chỉ tập trung nuôi 3 loại rắn cực độc, mới nghe tên đã "lạnh lưng": hổ mang chúa, hổ mang phì và hổ...

Bấm xem >>

Share this

0 Comment to "Góc khuất làng "mổ xe" tỷ phú tại Bắc Giang"

Đăng nhận xét