Thứ Ba, 9 tháng 1, 2018

“Hai lúa” Bình Dương hoàn thiện chiếc phi cơ “chất" chưa t���ng có

Ông Bùi Hiển đang giới thiệu chiếc máy bay tự chế của mình

Sau một khoảng thời gian tìm tòi, tìm hiểu và chế tạo thành công tốt đẹp 2 chiếc tàu bay mang tên "Bùi Hiển" và "Giấc mơ", ông Bùi Hiển (63 tuổi, ngụ ở tỉnh Bình Dương) đang được giới khoa học - công nghệ cả trong lẫn ngoài nước biết đến với cái tên gần gũi là "hai lúa" chế phi cơ. trong đó, chiếc "Bùi Hiển" được ông chế tạo kéo dài 3 năm (từ năm 2010 tới năm 2013), còn chiếc "Giấc mơ" là 2 năm (từ năm 2014 tới năm 2016).

Tới giữa năm 2017, ông Hiển đã nảy ra một ý tưởng mới táo tợn hơn, đấy là phải đưa phi cơ ra trường bay chứ ko muốn chỉ dừng lại ở việc bay thử trong nhà kho. Nghĩ là làm, giữa hai chiếc "Bùi Hiển" và "Giấc mơ", ông đã chọn chiếc "Bùi Hiển" cho phương án của mình.

Để hiện thực hóa ước mong ra sân bay, ông Hiển đã cải tiến toàn diện cho chiếc "Bùi Hiển". Chỉ sau vài tháng cân chỉnh, tới nhiều ngày đầu tháng 1/2018, ông Hiển vui mừng tuyên bố đã hoàn chỉnh máy bay và bắt đầu chuẩn bị cất cánh. Cất cánh thành công tốt đẹp, ông sẽ cần 1 - 2 tháng để khoác thêm "bộ áo" cho máy bay theo phong cách chú ong thợ.

Máy bay tự chế đã hoàn thành hệ thống máy và bộ khung

Theo ông Hiển, ông chọn thay đổi theo chiều hướng tốt chiếc "Bùi Hiển" thay cho "Giấc mơ" là vì h-thốngt cánh quạt đồng trục trên "Bùi Hiển" dễ điều khiển hơn và ổn định hơn. "Làm cánh đồng trục là rất là khó, gian nan lắm, nhưng tôi vẫn tìm mọi cách dẫn đến được. lúc ổn định rồi, quạt quay êm rồi thì việc lái nó lại rất là đơn thuần, chứ ko rắc rối như mạng lưới hệ thống gồm cánh quạt chính và quạt đuôi như "Giấc mơ"", ông Hiển san sẻ.

Ông Hiển cho biết, thời gian qua, ông đã thay đổi về hướng tốt "Bùi Hiển" từ những điểm tối thiểu. chẳng hạn, vị trí địa lý đặt h-thốngt làm lạnh được tính toán sao cho tận dụng tuyệt vời nhất luồng gió từ quạt thổi xuống. bên cạnh đó, ông đã cân chỉnh tới từng gram cho trọng lượng của cánh quạt và chỉnh góc cánh chính xác tuyệt đối.

"Mấy hôm rồi là tôi cân bằng tĩnh cho cánh quạt, nghĩa là làm sao cho hai nửa cánh quạt phải cân đối tuyệt đối qua trục chính. lúc đầu, hai bên cánh quạt dưới chênh lệch khoảng 5 gram, còn cánh trên là khoảng 3 gram, cơ nhưng mà thời điểm này thì êm rồi. Tôi đang vẫn sẽ cân bằng động, có nghĩa là soát độ ổn định của cánh quạt lúc quay, mà cơ bản thấy quạt quay êm ru, ngon lắm, ko cần phải sửa gì nữa. Giờ muốn bay thì cứ kéo ga là bay lên thôi", ông Hiển háo hức nói.

Thiết kế trong mơ của chiếc phi cơ tự chế này là hình ảnh con ong thợ.

Theo thiết kế đồ họa, máy bay "Bùi Hiển" sẽ bắt đầu cất cánh khi cánh quạt quay với vận tốc khoảng 360 vòng/phút. Trên máy bay, ông trang bị một thùng xăng 20 lít giúp nó có thể bay được hơn 1 giờ đồng hồ. h-thốngt điều khiển gồm cần kéo ga (điều khiển bằng tay phải), cần điều chỉnh góc cánh (điều chỉnh bằng tay trái) và bàn đạp chuyển hướng trái/phải (điều khiển bằng hai chân).

Mặc dù đã hoàn thiện phiên bản "Bùi Hiển" cải thiện dù vậy "cha đẻ" của chiếc tàu bay này chưa được cấp phép bay thử ở phi trường Phú Lợi (tỉnh Bình Dương) như ước ao. Theo ông Hiển, trước mắt ông chỉ có thể kéo máy vào nhà kho để bay chứ không được bay ngoài trời.

--------------------

So với 2 tháng trước, chiếc máy bay "Bùi Hiển" đã chỉn chu và gọn ghẽ hơn vô cùng nhiều. Mời độc giả đón đọc bài tiếp theo Cận cảnh máy bay tự chế vừa cải tiến về hướng tốt của "hai lúa" Bùi Hiển để thấy được từng cụ thể của chiếc phi cơ này.

Không quân làm việc với
Không quân công tác với "hai lúa" chế tạo máy bay

Ông Bùi Hiển cho hay sẽ ko xin Bộ Quốc phòng cấp phép bay cho chiếc "trực thăng Giấc Mơ".

Bấm xem >>

Share this

Tin tức nổi bật

0 Comment to "“Hai lúa” Bình Dương hoàn thiện chiếc phi cơ “chất" chưa t���ng có"

Đăng nhận xét