Ô tô cố tình đi vào làn xe máy, xe máy cố len sang làn ô tô vào giờ điểm cao cũng là một trong những căn nguyên gây ách tắc.
Sáng 12/1, hàng loạt đoạn đường ở hà nội tiếp tục bị ách tắc nghiêm trọng, những công cụ chôn chân trong mưa tương tự như hai ngày trước.
Theo thừa nhận của PV Báo giao thông, nghiêm trọng nhất là trên đoạn đường Nguyễn Trãi – Trần Phú (Hà Đông) xảy ra ùn tắc kéo dài từ Cầu màu trắng cho đến ngã 4 Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển và đoạn khu vực ngã 4 Sở...
Tình trạng tương tự cũng diễn ra trên những tuyến đường vành đai 3 trên cao tại những điểm cao thấp giao nhau với đường Phạm Hùng và điểm cao thấp giao nhau với đường Nguyễn Trãi; đoạn đường Lê Văn Lương - Tố Hữu; đường 70 từ Cầu Tó - Hà Đông, khu vực Văn Quán, đường Láng Hạ, Giảng Võ, Huỳnh Thúc Kháng, Chùa Bộc, những đoạn đường quanh khu vực Linh Đàm, đường giải phóng, Đài Cồ Việt...
Tình trạng ách tắc cục bộ theo kiểu dây chuyền sẽ có khả năng tiếp tục tái diễn vào khung giờ điểm cao chiều nay (12/1).
Trung tá Phạm Anh Tuấn, Đội phó Đội CSGT số 3 (đơn vị cáng đáng những đoạn đường lâm vào cảnh ách tắc hai ngày nay) cho hay, vào khoảng cuối năm, lượng công cụ từ những tỉnh vào nội thành tăng đột biến khiến giao thông khu vực nội thành càng thêm áp lực.
Trong khi đó, việc ách tắc ở một điểm cũng rất dễ dẫn tới ùn ứ ở những điểm khác theo kiểu dây chuyền, do những công cụ trên những tuyến giao thông theo kiểu đường ống. Thêm vào đó là tinh thần của nhiều người tham giao thông rất kém, cũng là một trong những căn nguyên khiến cho ách tắc.
Trả lời câu hỏi của PV: "Vì sao cứ hễ trời mưa là đường lại tắc?", Trung tá Phạm Anh Tuấn cho rằng, vào những hôm trời mưa, đặc biệt là vào những giờ điểm cao, rất nhiều người tham dự giao thông thường bất luận những quy tắc, điều lệ, mạnh ai nấy đi, dẫn tới xung đột giao thông.
Nói cách khác, tinh thần của nhiều người tham dự giao thông vào những thời điểm trời có mưa là căn nguyên chính khiến những bây giờ thường diễn ra ách tắc.
"Chẳng hạn như ở một ngã 4, khi dòng công cụ chiều này đang dừng chờ đèn đỏ, chỉ cần vắng bóng CSGT, khoảng dăm công cụ vượt đèn đỏ khi chiều bên kia chỉ còn vài giây nữa là hết những tín hiệu đèn xanh, có thể gây xung đột giao thông. Thậm chí chỉ vì hành vi này của vài ba người mà có thể dẫn tới ách tắc cả km", Trung tá Tuấn phân tích.
Ngoài ra, tinh thần tham dự giao thông kém còn diễn đạt ở chỗ, những công cụ ô tô cố tình đi vào làn xe máy, hoặc những xe máy cố tình đi vào làn ô tô vào những thời điểm giao thông áp lực cao, cũng là căn nguyên dẫn tới ách tắc.
CSGT khuyến cáo người tham dự giao thông nể trọng, chấp hành nghiêm chỉnh các quy tắc, điều lệ giao thông, có tinh thần nhường nhịn lẫn nhau, đặc biệt là vào giờ điểm cao và những thời điểm thời tiết cực đoan để bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn.