Hành khách gốc Việt David Dao bị cưỡng chế xuống tàu bay của United Airlines
Tình huống cho giữ chỗ lớn hơn số ghế trước phi cơ là nghiệp vụ riêng của ngành hàng ko, giúp các hãng tối ưu hóa hoá được lợi nhuận do đặc trưng là ngành KD không có hàng tồn kho, tàu bay đã cất cánh thì các ghế trống tuếch thể thu được tiền. đấy là chủ trương bán overbooking (bán vé vượt số ghế trên máy bay), được áp dụng cho những hãng hàng ko truyền thống với đặc điểm vé có thời hạn trong vòng, được phép đổi giờ, đổi chuyến bay.
Theo san sẻ của chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam, trong vận tải hàng không có đặc trưng các khách đã mua vé tuy thế bỏ chuyến bay (khách no-show). trái lại cũng nhiều khách có nhu cầu bay thế nhưng không mua được vé từ xa xưa, bắt buộc đến quầy vé giờ chót tại phi trường để xem chuyến nào còn chỗ trống thì mua vé (khách go-show). người đi làm quầy vé sẽ ghi tên khách go-show vào sổ chờ (wait-list) để xử lý theo các bước ai đến trước được xếp bay trước.
Vì đặc thù này, những hãng hàng không sử dụng một phần mềm "Revenue Management System". trên cơ sở thông tin dữ liệu lịch sử tải thực tế của từng đường hàng không, phần mềm này tự động chỉ ra dự đoán tỷ lệ no-show theo nhiều khung giờ bay để hãng hàng ko quyết định tỉ lệ overbook.
Có đường hàng không tỉ lệ vé bán vượt số ghế trước máy bay là 10% nhưng cũng có đường hàng không lên đến 20% là do phần mềm này dự định. thế nhưng, cũng có khi dự đoán không khớp với thực tế, số khách no-show nhỏ hơn nên xảy ra hiện trạng vé đã bán lớn hơn số chỗ của chuyến bay đó, buộc nhân viên phải xử lý cắt khách ngay từ dưới mặt đất.
Phổ biến nhất là kêu gọi ý trung nhân nguyện bỏ chỗ và bắt đền cho họ một số tiền. Nếu ko có ai tình nguyện bỏ chỗ, hãng hàng ko sẽ căn cứ vào chủ trương chính sách của hãng để cắt khách, phổ biến rộng rãi là theo quy tắc "ai đến trước, dùng cho trước", trừ một vài khách được chú ý hơn đi (khách có chuyến bay nối chuyến, khách nước ngoài hết hạn visa, người già, đàn bà, trẻ con...).
Đại diện Cục Hàng ko đất nước việt nam cho biết về chủ trương chính sách bán overbook tại đất nước việt nam có Thông tư 24 quy định giải quyết trong nhiều hoàn cảnh tình huống này. Theo đó, hành khách rơi vào hoàn cảnh tình huống overbook sẽ được đền bù một khoản tiền nhất định và được chuyển sang bay vào chuyến bay sớm nhất kế tiếp. Mọi việc phải xử lý trước lúc hành khách lên phi cơ (boarding).
Tại việt nam, chỉ có hãng hàng không Vietnam Airlines sử dụng thể chế bán overbook. các hãng hàng không hoạt động theo mô hình giá cực rẻ như Vietjet và Jetstar Pacific không sử dụng cơ chế overbook vì vé của hàng ko giá thấp có tính chất ko hoàn không huỷ và rất hạn chế đổi chuyến cũng như giờ bay. Quá giờ bay dự định, khách ko lên phi cơ là vé hết giá trị ý nghĩa.

0 Comment to "Ở đất nước việt nam có việc đuổi khách xuống phi cơ như United Airlines?"
Đăng nhận xét