Thứ Hai, 1 tháng 5, 2017

Chuyện về người nắm trong tay tàu bay thứ nhất tại Việt Nam

Chuyện về người nắm giữ tàu bay thứ nhất ở đất nước việt nam - 1

Ảnh tư liệu, mô phỏng những chiếc tàu bay giống với tàu bay Công tử Bạc Liêu từng sở hữu

Không quá những sử liệu, do đây chẳng phải là nhân vật lai lịch được nghiên cứu, khía cạnh khác của cải đã bị trưng thu và các thủ tục liên quan đều không còn, mặc dù thế hầu hết đều đoan chắc Công tử Bạc Liêu - Trần Trinh Huy là người đất nước việt nam nắm trong tay phi cơ tư nhân thứ nhất.

Nhiều giai thoại về chiếc phi cơ của Công tử Bạc Liêu

Trần Trinh Huy sinh năm 1900 ở Bạc Liêu, mất năm 1973. Ông được đa số mọi người biết bởi nổi tiếng ăn chơi của mình. các giai thoại, sự kiện gắn liền với tên ông như: Đốt tiền nấu chè, đốt tiền kiếm nhẫn cho nghệ sĩ Phùng Há, đánh canh bạc 30.000 đồng thời đó ở tp.hcm làm cả giới ăn chơi phải choáng váng… và đặc biệt là hai sự kiện mua xe ô tô và mua máy bay đã làm chấn động cả nước khi bấy giờ.

Từ các năm 1925 -1930, ông được gia đình cho đi du học Pháp để lấy bằng kỹ sư. Sau khi về nước, nhiều gì ông học được chẳng phải kỹ sư, y sĩ mà chủ đạo là học lái xe, nhảy đầm, cách người Pháp kiếm tiền và canh nông.

Con cháu của công tử Bạc Liêu kể rằng, riêng ông có đến 2 chiếc xe ôtô. Một chiếc xe ô tô thể dục Peugeot sx năm 1922 mà lúc bấy giờ cả nước chỉ có 2 chiếc: một của vua Bảo Đại và một của cậu Ba Huy. Đi đòi nợ những tỉnh, Ba Huy dùng chiếc Ford Vedette, còn đi picnic ông có chiếc Peugeot thể thao.

Trở lại chuyện công tử Bạc Liêu sở hữu phi cơ. vừa qua các tờ báo có ý kiến là, ông tự lái tàu bay từ sân bay Tân Sơn Nhất chở theo tiên tổ là Hội đồng Trạch ghé thị xã Bạc Liêu rồi về thị xã Cà Mau. Về thông tin dữ liệu này thiếu căn cứ bởi những năm 30 của kỷ nguyên trước Bạc Liêu chưa có thị xã. Ông Trần Trinh Đức, đàn ông ông xác định, "chuyện cha tôi có tàu bay tôi có nghe; còn lái tàu bay từ tphcm về Bạc Liêu chưa nghe bao giờ".

Những người biết chuyện có ý kiến là chiếc phi cơ của Công tử Bạc Liêu là loại phi cơ 2 cánh quạt, 2 chỗ ngồi, đã được công tử Bạc Liêu ký với hãng cung ứng tàu bay của Pháp. Theo một số nguồn thông tin, ý nghĩa - giá trị giao kèo lên đến vài chục triệu vnđ Đông Dương, tương đương hơn 100kg vàng.

Khi tàu bay chưa về tới tphcm, nhờ Ba Huy quan hệ tốt với cánh báo chí, vào ngày 24/6/1932, trên tờ báo La Courrier Saigonnais đã loan tin giật gân công tử Bạc Liêu mua máy bay với tít lớn tại trang nhất: "M.Tran Trinh Huy propriétaire à Baclieu possède un avion et il aménager une piste d atterrissage sur sa propriété à Camau", tạm dịch: "Ông điền chủ Trần Trinh Huy sắm một chiếc tàu bay và làm phi trường trên đất của ông ở Cà Mau". Cũng bằng cách nhờ báo chí, hình ảnh công tử Bạc Liêu và chiếc tàu bay "thứ hai ở Việt Nam" có mặt trang trọng trên trang nhất của các tờ báo.

Theo lời ông Phan Kim Khánh, con ông Phan Kim Cân, cháu gọi công tử Bạc Liêu bằng cậu, ông đang được nghe kể lại, có một lần Ba Huy đi thăm ruộng tại Cà Mau bằng máy bay. Cao hứng, công tử Bạc Liêu nói anh phi công người Pháp để mình lái. Do không rành đường bay, cũng tương tự như những k/thuật lái phi cơ nên Công tử Bạc Liêu bay tận sang Thái Lan. Định quay về, cơ nhưng mà tàu bay hết xăng đành đáp xuống nước bạn. Ba Huy cùng phi cơ bị câu lưu tại Thái Lan báo hại ông hội đồng phải chở 3 chiếc ghe chày loại lớn đầy lúa qua tận Thái Lan nộp phạt chuộc Ba Huy và phi cơ về. áng khoảng số tiền nộp phạt khoảng vài nghìn đồng Đông Dương, tương hợp khoảng 10kg vàng.

Không còn dấu tích

Chính sự kiện mua tàu bay (cả nước chỉ có 2 chiếc: một của vua Bảo Đại và một của Công tử Bạc Liêu) và sự kiện kéo theo đấy là bị câu lưu bên đất Thái Lan phải chuộc về đã làm tăm tiếng của Công tử Bạc Liêu nổi như cồn.

Một số người thân của Công tử Bạc Liêu như: Ông Phan Kim Khánh, bà Phan Thị Vân, bà Phan Thị Sang (3 người này gọi Công tử Bạc Liêu bằng cậu ruột) đều quyết đoán, Công tử Bạc Liêu có mua tàu bay và có xảy ra sự kiện tại Thái Lan như đã nói tại trên.

Ông Khánh còn cho biết phi cơ đó giống loại máy bay L19, nhỏ, nhẹ chỉ có 2 người ngồi. Còn máy bay hiệu nào, mua ở đâu, giá bao nhiêu, mua năm nào… ông Khánh không nhớ vì ông sinh năm 1941 lúc đó còn quá nhỏ. Sau năm 1975, mọi giấy tờ liên quan đến g.đình Trần Trinh Huy đều không còn. Ông Khánh còn nói rằng, Công tử Bạc Liêu có cho tá điền làm sân bay ở Cái Dầy rất rộng.

Tuy nhiên, việc chứng nhận là cực kỳ khó vì không còn bất cứ một số liệu - thông số, giấy tờ nào để xác nhận. dù thế, mọi người đều có ý kiến là, Công tử rất là thích lái máy bay tuy nhiên ko biết lái. vậy nên chiếc phi cơ của Công tử Bạc Liêu thời điểm này ở đâu, nơi nào lưu lại hay đã "hư hỏng" chẳng ai biết.

Khi công ty du lịch Cẩm Quyền thu mua lại hệ thống nhà hàng khách sạn Công tử Bạc Liêu để làm KD như ngày nay, giám đốc điều hành công ty này đã cất công sưu tầm nhiều hiện vật mà Công tử Bạc Liêu cũng giống như Hội đồng Trạch áp dụng để phục dựng, trưng bày. Dù có hỏi các nơi, những vị trí, đơn vị, thế nhưng ko ai biết chiếc máy bay của Công tử Bạc Liêu từng đi ngày nay phiêu bạt tại phương trời nào.

"Đua đòi" với vua Bảo Đại ?

Có rất là nhiều câu chuyện về Công tử Bạc Liêu, dù thế hầu hết đều khai hoang ở khía cạnh ăn chơi của ông. mặc dù thế, điểm lại các sự kiện ấy để thấy rằng, Ba Huy theo Tây, quốc tịch Pháp mà chẳng phục Pháp. phương tiện giao thông, tàu bè, thậm chí tàu bay cũng có là đầu tiên chuyên dụng cho cho việc làm tiếp theo mới đến chuyện… biểu lộ "đẳng cấp" công tử của mình.

Bằng chứng là Ba Huy thuê mướn người Pháp làm mướn cho mình. đấy là ông Henri Espérinas, chồng cô em thứ tư của mình. Ông này làm điều hành, quản lý gia sản cho ông Hội đồng Trạch, dưới quyền Ba Huy. Theo giao kèo, điều hành được hưởng 10% trên tổng số lợi tức thu được hàng năm. bởi vậy, ông Henri mới bỏ "mẫu quốc" qua làm thuê làm mướn cho bên nhà vợ, mãi đến tháng 4/1975 mới về nước. Bởi theo Ba Huy nhiều ngày học tại Pháp, ông hiểu rằng người Pháp vận hành giỏi hơn người Việt, điều này thuận lợi cho ông rất nhiều cả về điều khiển vận hành và danh vọng.

Chuyện kể sau lúc được cha giao điều khiển vận hành điền sản, mỗi lúc đi thăm ruộng cậu Ba mặc veston thắt cravatte ngồi trên chiếc Ford Vedette. ở các khu vực lãnh thổ phải di chuyển bằng đường thủy, cậu Ba áp dụng ca nô. Thời bấy giờ, nhiều công cụ trên sông đều chèo tay. Chiếc ca nô của cậu Ba đi thăm ruộng chạy bằng máy quả là một hình ảnh ít ỏi tại vùng quê Bạc Liêu. Mỗi khi chơi thể dục, cậu Ba sử dụng chiếc Peugeot loại thể dục.

Tương truyền, trên đời này cậu Ba ko chịu lép bất cứ ai, kể cả vua chúa. do vậy hễ vua Bảo Đại có gì là Ba Huy có nấy, kể cả tàu bay.

Việt nam không còn ai nắm giữ phi cơ riêng

Theo nhà chức trách hàng ko việt nam, nếu ko tính tình cảnh của Công tử Bạc Liêu Trần Trinh Huy thì Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức hay còn gọi là bầu Đức là người đất nước việt nam trước hết nắm trong tay phi cơ riêng. Ông chủ Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã lựa chọn mẫu máy bay của Mỹ, chiếc Beechcraft King Air 350, số seri FL-417, s/xuất năm 2008. Được biết, tổng khoản tiền mà bầu Đức phải chi lên tới 7 triệu USD, trong số đó giá trị ý nghĩa của chiếc phi cơ là 5,1 triệu USD, phần còn lại là giá tiền môi giới, đào tạo phi công, bến bãi và thuế.

Kế sau bầu Đức, ông chủ Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long là người thứ hai sở hữu tàu bay riêng. Chiếc trực thăng thuộc mẫu EC 135P2i của ông Long về đến đất nước việt nam vào năm 2010 đắt giá khoảng 3 triệu USD. tuy thế, theo lo liệu, nếu cộng với thuế suất tiêu thụ đ.biệt và những giá cả thử nghiệm, bãi đỗ, ông Long có thể phải chi khoản tiền lên tới 5 triệu USD. 

Đáng nói là các chiếc máy bay của cả ông Đoàn Nguyên Đức và ông Trần Đình Long đều đã được bán và xóa ghi danh sở hữu. Hiện trên cả nước ko có tư nhân nào nắm trong tay phi cơ riêng.

Thanh Bình

Share this

0 Comment to "Chuyện về người nắm trong tay tàu bay thứ nhất tại Việt Nam"

Đăng nhận xét