Thứ Sáu, 27 tháng 10, 2017

Nhà ngoại giao lên tiếng về bê bối "khăn lụa Khaisilk"

Sau khi lái buôn Hoàng Khải, chủ Tập đoàn và thương hiệu Khaisilk, ghi nhận dùng khăn lụa "Made in China" gắn mác Thương hiệu mình bán trong suốt 30 năm qua, một cán bộ ngoại giao kỳ cựu đã san sẻ ông chưa thể không lên tiếng khi bản thân mình cũng mua khá nhiều những sản phẩm hàng hóa Khaisilk để tặng đối ngoại thời gian qua.

Nhà ngoại giao lên tiếng về bê bối

Khăn lụa tương tự của Khaisilk được rao trên Alibaba mới giá thành chỉ 1,3-2,2 USD

Dẫn chứng một vài mẫu khăn tương tự loại khăn tiền triệu của Khaisilk ngày này đang được rao bán trên những trang web mua bán trao đổi nổi tiếng của Trung Quốc như Taobao, Alibaba với giá "rẻ khủng khiếp", chỉ 1,3-2,2 USD, nhà ngoại giao này đánh giá việc giải quyết gian lậu thương mại của Khaisilk là việc của sở bộ có thẩm quyền tiến hành thực hiện.

Một cán bộ làm việc nhiều năm tại Đại sứ quán nước ngoài tại việt nam cũng cho hay chỉ riêng phái bộ ngoại giao này, khi có các đoàn của nước họ đến đất nước việt nam làm việc, nhân viên phái bộ đã vô cùng nhiều lần đưa các vị quan chức hoặc người nhà nhiều vị đó đến mua đồ tại cửa hiệu Khaisilk. "Nếu tính cả khách nước ngoài khác nữa thì cũng những ko đếm xuể"- ông cho hay. Ông cũng có ý kiến là đây chẳng phải là "mắc lỗi", "vấp váp", "sai sót" gì, mà phải khẳng định là "lừa có hệ thống".

Một nhà ngoại giao khác cũng cho là: "Đây không còn là câu chuyện Khaisilk mà liên quan toàn bộ các sản phẩm nghề truyền thống của Việt Nam" và đất nước việt nam cần học hỏi thêm nhiều nước về việc giữ vững, phát huy nhiều sản phẩm hàng hóa, nghề truyền thống.

Vụ bê bối của Khaisilk bị bóc trần khi một công ty tại thành phố hà nội cho hay đã mua sản phẩm khăn lụa tơ tằm đất nước việt nam của Khaisilk ở cửa hàng trên phố Hàng Gai (quận Hoàn Kiếm) để làm tặng vật cho cộng tác với giá 644.000 đồng/chiếc. Sau lúc nhận hàng, khách phát hiện một chiếc khăn trong lô hàng 60 chiếc này có gắn 2 nhãn mác khác nhau: một nhãn với nội dung "Khaisilk Made in Vietnam" còn một nhãn nữa với nội dung "Made in China". quí khách hàng cũng cho hay khi kiểm tra 59 chiếc khăn còn lại, phát hiệu những biểu hiện của việc cắt mác cùng màu với dòng chữ "Made in China". mặc dù thế, khi trả lời khiếu nại của quí khách, một đại diện của cửa hiệu Khaisilk 113 Hàng Gai - nơi bán lô hàng trên, quyết đoán chất liệu khăn được làm từ 100% lụa tơ tằm.

Cơ quan điều khiển vận hành thị trường (Bộ Công Thương) đã vào cuộc và chứng thực đơn vị có dấu hiện vi phạm luật pháp về xuất xứ hàng hoá. Đáng chú ý, người sáng lập Khaisilk là ông Hoàng Khải lại là một người từng có uy tín chất lượng với phong trào Startup Việt. Bản thân ông Hoàng Khải cũng triển khai xây dựng được một hình tượng thương lái Việt gắn với các sản phẩm hàng hóa rất Việt, từ lụa tơ tằm, phở đến mua bán tĩnh dưỡng, giậm chân tại chỗ sản.

Mơ ước về Thương hiệu lụa Việt

Nhìn xa hơn, cán bộ ngoại giao từng mua khá là nhiều những sản phẩm Khaisilk để tặng đối ngoại mong rằng lúc vụ này đóng lại, nếu còn tiền và còn thời gian, ông Hoàng Khải, người đã giảng các về startup, sẽ rút khỏi tất cả nhiều đầu tư vốn ngoài ngành, dành hầu hết tiền bạc và quãng thời gian còn lại startup một công ty đầu tư vốn hầu hết vào việc khôi phục nghề dệt lụa truyền thống Việt, làm sống lại từ một làng nghề, phát triển phương tiện kỹ thuật giải quyết lụa mới, hạ giá thành sản phẩm thành đủ đối đầu, và đưa trả lại vinh quang cho tơ tằm Việt. hồi phục lại phẩm hạnh và chất lượng Thương hiệu Khaisilk "xịn".

Theo ông, khởi sắc nghề tơ tằm truyền thống Việt cũng ko quá khó. Cái cần thiết nhất là thị trường thì trong trường hợp Khaisilk tất cả chúng ta thấy rõ là có, nhất là với tinh thần dân tộc, và thị trường văn hóa - du lịch (khách du lịch mua các hàng hóa lụa Việt, không chỉ Khaisilk), chưa kể đến lụa là chọn lựa để tặng quà đối ngoại. Thứ hai đây là sản phẩm mang tính đặc thù, có tổng trị giá của chỉ dẫn địa lý, do vậy có thể "sống tốt" cùng sự lộ diện của tơ tằm Ấn Độ, Trung Quốc... Thứ ba, nếu ta đi về hướng "organic", tự nhiên, ít hoá chất, k-thuật truyền thống và làm PR (truyền thông) tốt theo trào lưu sống tự nhiên, hữu cơ... thì thị trường này ngày càng lớn. Nếu có nhiều thêm chủ trương chính sách của nhà nước trợ giúp nữa thì điều này là ko khó.

Khaisilk nói nhập 50% lụa ở Nha Xá là ko đúng
Khaisilk nói nhập 50% lụa ở Nha Xá là ko đúng

Ông chủ tập đoàn Khaisilk nói có bán tơ lụa Trung Quốc cơ nhưng mà chỉ có một nửa, 50% còn lại là nhập chủ yếu từ làng nghề...

Bấm xem >>

Share this

Tin tức nổi bật

0 Comment to "Nhà ngoại giao lên tiếng về bê bối "khăn lụa Khaisilk""

Đăng nhận xét